กรมโรงงานฯ เตรียมจัดอบรมวิธีป้องกันอุบัติภัยจากสารเคมีให้ผู้ประกอบการ

ข่าวทั่วไป Thursday August 5, 2021 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เตรียมจัดฝึกอบรม "การป้องกันอุบัติภัยจากสารเคมี และเตรียมความพร้อมในการระงับเหตุ" ให้กับผู้ประกอบกิจการโรงงานทั่วประเทศที่มีการเก็บหรือใช้สารเคมีในโรงงาน ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านความปลอดภัยสารเคมี แนวทางป้องกัน และแผนปฏิบัติการเหตุฉุกเฉินจากสารเคมี ให้สามารถประกอบกิจการได้อย่างปลอดภัย และรับมือเหตุดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะเป็นการลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงลดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

การป้องกันและเตรียมความพร้อมรับมือก่อนเกิดเหตุ และการดำเนินการรับมือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของประเทศในส่วนของภาคการผลิตพบว่ามีใช้สารเคมีหลากหลายชนิดในกระบวนการผลิต ซึ่งสารเคมีที่ใช้นั้นมีทั้งที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ จึงมีทั้งโรงงานที่ผลิตสารเคมี โรงงานแบ่งบรรจุสารเคมี และโรงงานที่นำสารเคมีไปใช้ในกระบวนการผลิตทั้งที่ได้ผลผลิตเป็นเคมีภัณฑ์ หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งสารเคมีแต่ละชนิดก็มีความเป็นอันตรายที่แตกต่างกัน เช่น ไวไฟ กัดกร่อน หรือมีความเป็นพิษ เป็นต้น ซึ่งหากเกิดการรั่วไหลของสารไวไฟอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้เหมือนกรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรปราการ หรือหากเกิดการรั่วไหลของสารพิษอาจทำให้เกิดอันตรายต่อประชาชนหรือชุมชนโดยรอบโรงงานได้

การจัดอบรมในครั้งนี้เป็นการจัดอบรมในรูปแบบออนไลน์ โดยวิทยากรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานทำการสำรวจและทบทวนมาตรการความปลอดภัยของโรงงานที่มีอยู่ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการจัดการภัยพิบัติ ทั้งมิติการเตรียมความพร้อม การรับมือ/ตอบสนองต่อเหตุการณ์ การเยียวยาฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบกิจการโรงงาน และผู้ที่ปฏิบัติงานกับสารเคมี ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการจัดการสารเคมีได้อย่างปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ