คกก.สอบสวนอากาศยานฯ คาดได้ข้อสรุปอุบัติเหตุเครื่องวันทูโกอีก 2-3 เดือน

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2007 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุในราชอาณาจักร ระบุผลการสอบสวนสาเหตุสายการบินวันทูโกลื่นไถลออกจากรันเวย์ขณะลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตยังต้องรออีกประมาณ 2-3 เดือน เนื่องจากต้องส่งข้อมูลที่มีความขัดแย้งไปปรึกษายังสถาบันการสอบสวนอุบัติเหตุที่สหรัฐ ส่วนวินเชียร์เป็นแค่สาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น
"ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสายการบินวันทูโกที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตได้...คาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลประมาณ 2-3 เดือน" นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุในราชอาณาจักร กล่าวภายหลังการประชุม
โดยที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าเรื่องการรวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน โดยข้อมูลจากกล่องดำทั้ง 2 กล่อง ที่มีข้อมูลบันทึกเสียง และข้อมูลบันทึกการทำงานของเครื่องบินค่อนข้างมีความสมบูรณ์ ส่วนปัญหาสภาพอากาศที่มีลมพัดตัดกันหรือวินเชียร์นั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่ไม่ใช่สาเหตุทั้งหมด เพราะการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง
หลังจากนี้คณะอนุกรรมการฯ จะนำข้อมูลจากกล่องดำไปวิเคราะห์รวมกับข้อมูลสิ่งแวดล้อมอื่นๆ รวมทั้งจะส่งข้อมูลบางเรื่องที่ยังขัดแย้งกันไปยังสถาบันการสอบสวนอุบัติเหตุแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา เพื่อขอคำปรึกษา โดยหน่วยงานนี้ถือเป็นหน่วยงานกลางที่จะเข้ามาช่วยในการวินิจฉัยข้อมูล เพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นวิธีการปฎิบัติสากล
นอกจากนั้น บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินลำที่เกิดอุบัติเหตุก็จะเข้ามาตรวจสอบข้อมูลอีกทางหนึ่ง โดยทั้ง 2 หน่วยงานคาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลประมาณ 2-3 เดือน จากนั้นคณะกรรมการชุดนี้จะนำข้อเสนอของทั้ง 2 หน่วยงานมาวิเคราะห์และสรุปสาเหตุอีกครั้ง หากสรุปสาเหตุเป็นที่เรียบร้อยก็จะเสนอให้ พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม เห็นชอบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ