สหรัฐส่งผลตรวจกล่องดำ"วันทูโก"มาแล้ว รอวิเคราะห์ข้อมูลแวดล้อมก่อนสรุป

ข่าวทั่วไป Wednesday October 10, 2007 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรมขนส่งทางอากาศระบุได้รับผลการตรวจสอบกล่องดำสายการบินวันทูโกที่เกิดอุบัติเหตุไถลออกนอกรันเวย์สนามบินภูเก็ตจากทางการสหรัฐแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างวิเคราะห์ผล พร้อมกับข้อมูลแวดล้อมอื่น ๆ และตรวจสอบซากเครื่องบินรอบสุดท้าย ก่อนสรุปสาเหตุทั้งหมด ขณะที่ผู้บริหารสายการบินประกาศทยอยเพิ่มเที่ยวบินปลายปีเหมือนเดิม หลังความเชื่อมั่นผู้โดยสารกลับคืนมา
นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ(ขอ.) กล่าวว่า หลังจากได้รับผลตรวจสอบกล่องดำจากสหรัฐ ยังต้องมีการตรวจสอบข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ทั้งสภาพอากาศ สภาพท่าอากาศยาน และอุปกรณ์บางส่วนของเครื่องบิน เพื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์ผลด้วย
และในวันที่ 12 ต.ค.นี้ คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานเกิดอุบัติเหตุราชอาณาจักร ที่มีนายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานจะมีการประชุมติดตามผลการตรวจสอบทั้งหมด
ด้านนายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินวันทูโก กล่าวว่า ขณะนี้ญาติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้เริ่มทยอยรับเงินชดเชยค่าประกันภัยรายละ 1.5 แสนดอลลาร์แล้ว พร้อมทั้งประสานและให้ความช่วยเหลือในการติดต่อญาติและการเดินทางตลอดเวลา โดยขณะนี้สายการบินได้สำรองเงินช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเงินประมาณ 40 ล้านบาทแล้ว
นอกจากนั้น ประมาณกลางเดือน พ.ย.นี้ สายการบินวันทูโกจะทยอยปรับเพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศจากปัจจุบันที่ได้ลดเที่ยวบินในประเทศเหลือ 12 เที่ยวต่อวัน เพราะที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารดีขึ้น จึงมั่นใจว่าผู้โดยสารจะกลับมาใช้บริการเหมือนเดิม
นายอุดม กล่าวว่า หลังเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวแล้วคาดว่าปริมาณผู้โดยสารของสายการบินในปีนี้ลดลงเหลือประมาณ 1.2 ล้านคน จากเดิมที่มีผู้โดยสารประมาณ 2 ล้านคน และทำให้รายได้ลดลงไปประมาณ 100-200 ล้านบาท ซึ่งสายการบินได้หาทางแก้ไขปัญหารายได้ที่ลดลง โดยจะมุ่งไปให้บริการเครื่องบินเช่าเหมาลำในต่างประเทศเพิ่มขึ้น รวมทั้งเน้นการให้บริการเส้นทางต่างประเทศให้มากขึ้น
"การปรับลดเที่ยวบินในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยให้พนักงานได้มีเวลาพักจากการปฏิบัติงานหนักในช่วงที่สายการบินเกิดอุบัติเหตุ ก็ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการแข่งขันด้านราคาของสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งมีการแข่งขันกันสูง และเพิ่มเที่ยวบินกันเป็นจำนวนมาก" นายอุดม กล่าว
นายอุดม กล่าวว่า อยากให้ภาครัฐเข้ามาควบคุมการแข่งขันด้านราคาของสายการบิน เพราะการแข่งขันด้านราคาอาจส่งผลกระทบด้านการปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัย และจะส่งผลลบต่อความเชื่อมั่นของผู้โดยสาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ