ตร.จับกุมผู้ชุมนุมหน้า สตช.6-7 คนหลังก่อเหตุปาถุงสี-ขว้างระเบิดปิงปอง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 17, 2021 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มม็อบทะลุฟ้าที่นัดรวมตัวที่แยกราชประสงค์วันนี้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้นัดรวมตัวเมื่อเวลา 15.00 น. จากนั้นเคลื่อนขบวนมาหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในเวลา 16.00 น. โดยได้มีการปาถุงสีและระเบิดปิงปองเข้ามาภายใน สตช.ขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้รถน้ำความดันสูงเพื่อผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมออกไป และสามารถควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้ 6-7 ราย

เจ้าหน้าที่ประกาศให้ทราบว่าการทำกิจกรรมดังกล่าวผิดกฏหมาย แต่ผู้ชุมนุมไม่เชื่อฟังและยังมีการโยนถุงสีเข้ามาด้านในและขว้างปาสิ่งของใส่ รวมทั้งขว้างระเบิดปิงปองเข้ามาในรั้ว เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฏหมาย โดยใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าใส่ผู้ชุมนุม ขณะนี้ผู้ชุมนุมได้แตกกระจายไป 2 ส่วน โดยส่วนหนึ่งได้แยกย้ายไปรวมกันแยกเฉลิมเผ่า อีกบางส่วนได้แยกย้ายไปที่แยกราชประสงค์ โดยตำรวจได้ดำเนินการผลักดันและวางกำลังนอกแนวรั้วของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดูแลให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด

ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อยตำรวจต้องทำการบังคับใช้กฏหมายเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยและให้ผู้ชุมนุมยุติกิจกรรมและเดินทางกลับบ้าน ส่วนที่ผู้ชุมนุมอ้างว่าการดำเนินการของตำรวจไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากลนั้น ระบุว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าผู้ชุมนุมใช้มุมไหนมอง แต่ยืนยันว่าสิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการกับผู้ชุมนุมที่ยั่วยุ ขว้างปาสี ระเบิดปิงปอง และสิ่งของต่าง ๆ เป็นการดำเนินการภายหลังประกาศให้ยุติแต่ไม่ยอมเลิก หากปล่อยให้กระทำการซ้ำไปมากกว่านี้ตำรวจคงไม่สามารถบังคับใช้กฏหมายและรักษาความสงบเรียบร้อยได้

"ส่วนตัวก็ยังไม่เห็นว่าไม่เป็นธรรมตรงไหนเลย เพราะปกติตำรวจรักษาการณ์อยู่ภายในรั้วมาตั้งแต่บ่าย หากผู้ชุมนุมทำกิจกรรมชุมนุมโดยสันติ ไม่ทำร้ายเจ้าหน้าที่หรือทำลายสิ่งของเสียหาย ก็คงไม่มีการบังคับใช้กฏหมายลักษณะแบบนี้แน่นอน" รองโฆษก ตร. กล่าว

ทั้งนี้ มีกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งได้ไปยังที่แยกสามเหลี่ยมดินแดงนั้น พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีการปรับแผนไปตามสถานการณ์ รวมถึงปรับกำลังในการดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งทางตำรวจก็ได้มีการติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ