ตร.จับกุมหนุ่มเชียงรายโพสต์ขายบั้งไฟเล็กคล้ายอาวุธที่ม็อบนำมาใช้ป่วน คฝ.

ข่าวทั่วไป Wednesday August 18, 2021 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้ทำการจับกุมผู้ใช้แอปพลิเคชั่น TikTok ชื่อบัญชี "เรียกผมว่า เสือก๊อต" โพสต์วิดีโอบรรจุดินปืน (ชนิดทำเอง) อัดใส่ท่อพลาสติกพีวีซีสีฟ้า ลักษณะเป็นบั้งไฟเล็ก ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับอาวุธที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ในการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.)

สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.สั่งการให้ พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ศรีจันทร์ตรา ผกก.4 บก.สอท.4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.4 ร่วมกันจับกุมนายจักรพันธุ์ หรือก๊อต โสลา อายุ 25 ปี ชาว จ.เชียงราย พร้อมของกลางจำนวน 16 รายการ โดยแจ้งข้อหา ทำหรือค้าดอกไม้เพลิง (บั้งไฟขนาดเล็ก) โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจับกุมได้ที่บ้านพักใน อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา เมื่อวันที่ 17 ส.ค.64 เวลาประมาณ 16.30 น.

สำหรับพฤติการณ์ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนทราบว่า ได้มีบุคคลโพสต์การทำดอกไม้เพลิงขนาดเล็ก (ทำจากท่อน้ำพลาสติกพีวีซีสีฟ้า) ขายผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับอาวุธที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ในการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนผ่านแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก บัญชีผู้ใช้ชื่อ "เรียกผมว่าเสือก๊อต" ID:@got0305 โดยมีนายจักร์พันธุ์ เป็นเจ้าของบัญชี และได้ใช้บ้านพักใน อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา เป็นสถานที่ผลิตดอกไม้เพลิง จึงได้ทำการตรวจสอบกับนายทะเบียนฯ พบว่านายจักรพันธุ์ ไม่เคยได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนให้ทำดอกไม้เพลิงแต่อย่างใด จึงได้ขออนุมัติหมายค้นต่อศาล จ.พะเยา เมื่อไปถึงพบนายจักรพันธุ์อยู่ภายในบ้านพัก ก่อนนำเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจค้นภายในบ้านพัก ผลการตรวจค้นพบของกลางจำนวน 16 รายการ

จากการสอบสวนผู้ต้องหาได้รับสารภาพว่า เป็นบุคคลที่ปรากฏในคลิปวิดีโอและได้ทำการโพสต์เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกจริง โดยได้ทำดอกไม้เพลิงของของกลางเพื่อไปจุดในพิธีงานศพในเขตพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยได้ค่าตอบแทนเป็นเงินครั้งละ 500-1,000 บาท และไม่ได้ส่งไปขายในต่างจังหวัด และรับว่าภาพการแต่งเครื่องแบบทหารเป็นภาพเมื่อตอนเป็นทหารเกณฑ์ และปัจจุบันตนเองไม่ได้รับราชการทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

โฆษก สตช. กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มพยายามใช้อาวุธหรือสิ่งเทียมอาวุธ รวมทั้งดอกไม้เพลิงและประทัดยักษ์ เข้ามาก่อความวุ่นวายและมุ่งทำร้ายเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยแทรกซึมรวมกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ขอแจ้งเตือนผู้ประกอบการร้านค้าประทัด ดอกไม้เพลิง ให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฎเกณฑ์ ของทางราชการเกี่ยวกับการจำหน่ายวัตถุดังกล่าว ซึ่งหากมีหลักฐานว่าผู้ประกอบการรายใดมีพฤติกรรมรู้เห็นเป็นใจ ยุยงส่งเสริม จัดจำหน่าย หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการส่งเสริมให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด นำวัตถุดังกล่าวมากระทำในลักษณะผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ