นายกฯ เตรียมพิจารณาประเมินมาตรการล็อกดาวน์หลัง 31 ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday August 19, 2021 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมระบบการดูแลและติดตามผู้ป่วยโควิด-19 ในระบบHome isolation และการพัฒนาวัคซีน Chulacov19 และการผลิตพัฒนาวัคซีนจากใบยาสูบ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า กำลังพิจารณาว่าหลังวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเป็นอย่างไร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผลของการทำงาน ดังนั้นทุกคนต้องร่วมมือกันตามมาตรการสาธารณสุข และขออย่าทำกิจกรรมสุ่มเสี่ยงที่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ห้าม

สถานการณ์ขณะนี้ สิ่งสำคัญจะต้องดูว่า สถานการณ์วันนี้เป็นอย่างไรในช่วงที่เราล็อกดาวน์ ซึ่งไม่ได้มีการปิดทุกกิจการ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ที่เปิดให้บริการคนก็ไม่กล้ามาเพราะกลัวจะติดเชื้อ ทุกคนจึงต้องดูแลตัวเองให้ดีและในส่วนของรัฐบาลก็จะดูแลให้ดีที่สุด

ขณะที่สถานการณ์โลกก็มีปัญหาพอสมควร แต่ยืนยันไม่ท้อแท้ จะร่วมมือแก้ปัญหาอย่างดีที่สุด และขอขอบคุณบุคคลากรทางการแพทย์ทุกคน รัฐบาลต้องมองไปข้างหน้า ไม่ใช่เฉพาะการแก้ปัญหาโควิด-19 อย่างเดียว รวมถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วย

ส่วนการพัฒนาวัคซีนระยะต่อไปก็รับเรื่องไว้ทั้งหมด และจะทำอย่างไรให้ไทยอยู่กับโควิดให้ได้ด้วยความสงบ เพราะถ้าไม่สงบก็อยู่ไม่ได้ จะวุ่นวาย ร้อนรุ่มไปหมด

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รู้สึกเสียใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งการแพร่ระบาดและการเสียชีวิตของประชาชน แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือ เราจะมีระบบสาธารณสุขที่แข็งแกร่งกว่าเดิม หากทำได้เหมือนปัจจุบันที่ทำอยู่ ก็จะสามารถรับมือกับโรคระบาดในอนาคตได้ พร้อมกับการเดินหน้าทางเศรษฐกิจไปให้ได้

ส่วนกรณีการทำสัญญาจัดซื้อชุดตรวจโควิด 19 Antigent Test Kit (ATK) นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้ผู้เกี่ยวข้องดูแลอยู่ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ