(เพิ่มเติม) แอสตร้าฯ ยันเร่งส่งวัคซีนครบ 61 ล้านโดสในสิ้นปีนี้, อยู่ระหว่างพัฒนาสูตรใหม่ป้องกันกลายพันธุ์

ข่าวทั่วไป Monday August 23, 2021 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) แอสตร้าฯ ยันเร่งส่งวัคซีนครบ 61 ล้านโดสในสิ้นปีนี้, อยู่ระหว่างพัฒนาสูตรใหม่ป้องกันกลายพันธุ์

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประชุมทางไกลร่วมกับนายปาสคาล โซริออต (Mr.Pascal Claude Roland Soriot) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด หารือกรอบความร่วมมือด้านสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19 ในภาวะที่มีแพร่ระบาดจากไวรัสกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว

โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ยืนยัน เร่งส่งมอบวัคซีนที่เหลือให้ครบ 61 ล้านโดส ภายในเดือนธันวาคม 2564 นี้อย่างแน่นอน และจะช่วยให้จำนวนยอดการจัดหาวัคซีนทุกประเภทในสิ้นปีนี้รวมกันเกินกว่า 120 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรกว่า 60 ล้านคน ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่ตั้งเป้าจะจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดส สำหรับประชากร 50 ล้านคน ถือเป็นข่าวดีต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่เร็วขึ้น ลดภาระระบบสาธารณสุขไทย ช่วยให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติและฟื้นฟูเศรษฐกิจได้เร็วขึ้นอีกด้วย

(เพิ่มเติม) แอสตร้าฯ ยันเร่งส่งวัคซีนครบ 61 ล้านโดสในสิ้นปีนี้, อยู่ระหว่างพัฒนาสูตรใหม่ป้องกันกลายพันธุ์

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด ยังได้หารือในการเตรียมป้องกันโควิด-19 ในปีหน้า ที่อาจมีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า อยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 สูตรใหม่เพิ่มประสิทธิภาพ ให้สามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้ดียิ่งขึ้น โดยไทยยังมีสิทธิเลือกวัคซีนสูตรใหม่นี้ เพื่อรับมือวิวัฒนาการของไวรัสได้ดีขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2565 รัฐบาลไทยยังมีแผนสั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพิ่มอีก 60 ล้านโดส ซึ่งคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะสรุปได้ภายในเดือนกันยายน 2564 นี้

ด้านนายปาสคาล กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันถึงการเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อให้สามารถส่งมอบวัคซีนจำนวน 61 ล้านโดส ให้แก่ประเทศไทยได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยแอสตร้าเซนเนก้ายังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับกรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับปี 2565 ให้กับประเทศไทย ซึ่งรวมถึงวัคซีนรุ่นใหม่ของแอสตร้าเซนเนก้าอย่าง AZD2816 ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ