นาซ่านับถอยหลังปล่อยยานอวกาศ"ดิสคัฟเวอรี่"อย่างเป็นทางการ 23 ต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 21, 2007 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ(นาซ่า)เริ่มปฏิบัติการนับถอยหลังการปล่อยยานอวกาศดิสคัฟเวอรี่อย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนที่จะถึงฤกษ์ปล่อยจริงในวันที่ 23 ต.ค.นี้
ชาร์ลี แบล็กเวลล์-ทอมสัน ผู้อำนวยการฝ่ายทดสอบขององค์การนาซ่ากล่าวโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมภารกิจปล่อยยานอวกาศสำหรับกลุ่มปฏิบัติการ STS-120 ว่า ยานอวกาศดิสคัฟเวอรี่อยู่ในสภาพพร้อมที่จะขึ้นปฏิบัติภารกิจบนห้วงอวกาศเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งระบบปฏิบัติการทุกด้านอย่ในสภาพที่สมบูรณ์
นอกจากนี้ นักบินทั้ง 7 ที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ได้เดินทางถึงยังศูนย์อวกาศเคเนดี้ในรัฐฟลอริดาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และได้เข้ารับการตรวจสอบสภาพร่างกายครั้งสุดท้ายเพื่อเตรียมความพร้อมในการนำชิ้นส่วน หรือโมดูลที่เรียกว่าฮาร์โมนี่ ขึ้นไปติดตั้งยังสถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อสร้างให้เป็นจุดเชื่อมต่อกับห้องปฏิบัติการทดลองเสริมของยุโรปและญี่ปุ่น
โดยเจ้าหน้าที่ด้านอุตุนิยมวิทยาขององค์การนาซ่ากล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ทำการปล่อยยานอาจจะมีฝนตกและเมฆมากซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการส่งยาน แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะส่งยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศได้ร้อยละ 60
ทั้งนี้ หากการปล่อยยานอวกาศดิสคัฟเวอรี่ในวันอังคารนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ก็เป็นที่คาดว่าการปฏิบัติภารกิจบนห้วงอวกาศจะเสร็จสิ้นและจะนักบินทั้งหมดจะสามารกลับลงมายังพื้นโลกได้ในวันที่ 6 พ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ