ครม.อนุมัติแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์สู่มาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Tuesday November 27, 2007 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์สู่มาตรฐานสากล ปีงบประมาณ 2551-2552 โดยตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่การผลิตเกษตรอินทรีย์ ทั้งทางด้านปศุสัตว์และสัตว์น้ำ 200,000 ไร่
ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) จ่ายเงินจากงบปกติปี 2551 จำนวน 10 ล้านบาท ไปดำเนินการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเทียบเคียงมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ไทยกับประเทศคู่ค้า รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความรู้ความเข้าใจเกษตรอินทรีย์ที่ถูกต้อง
ยุทธศาสตร์ฉบับนี้จะเน้นการวิจัยและพัฒนาระบบการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้เป็นที่ยอมรับในประเทศและสากล รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรที่ลดการใช้สารเคมีในการผลิตได้เข้าสู่ระบบมาตรฐานเกษตรอินทรีย์มากขึ้น เพื่อสร้างมูลค่าและความสามารถในการแข่งขันสินค้าเกษตรอินทรีย์ในระดับสากล
รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจระบบมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ให้เป็นในทิศทางเดียวกัน ตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก จนถึงผู้บริโภค รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ
ยุทธศาสตร์ดังกล่าว แบ่งการดำเนินการเป็น 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านมาตรฐานและระบบการรับรอง ด้านการส่งเสริม สนับสนุนเกษตรกรและเครือข่าย ด้านระบบเชื่อมโยงการผลิต แปรรูป และการตลาด ด้านการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การตลาด ด้านการวิจัยและพัฒนา ด้านนโยบายและการบริหารจัดการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ