รมว.สธ.รับข้อมูลคนไข้ 16 ล้านรายในเพชรบูรณ์ถูกแฮกฯ สั่งยกระดับป้องกันภัยไซเบอร์

ข่าวทั่วไป Tuesday September 7, 2021 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวยอมรับว่า เกิดเหตุข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุขหลุดออกสู่สาธารณะกว่า 16 ล้านราย หลังจากมีรายงานข่าวว่ามีแฮกเกอร์นำข้อมูลดังกล่าวไปวางจำหน่ายในสื่อออนไลน์ในราคา 500 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นข้อมูลเลขทะเบียนผู้ป่วย ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงชื่อแพทย์เจ้าของไข้ และโรงพยาบาล

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่าเกิดการรั่วไหลของข้อมูลที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเกิดเหตุการจารกรรมข้อมูลของโรงพยาบาลในลักษณะนี้เป็นครั้งที่สอง โดยพบครั้งแรกในโรงพยาบาลที่จังหวัดสระบุรี จึงสั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเร่งจัดการแก้ไขปัญหาแล้ว โดยมอบหมายไปยังศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศให้ไปตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด

เบื้องต้นทราบว่า เป็นข้อมูลทั่วไปของคนไข้ ไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นความลับ แต่ทั้งนี้เมื่อเกิดเหตุเป็นครั้งที่ 2 จึงต้องกำชับให้ปรับการป้องกันความปลอดภัยทางไซเบอร์ต่างๆ ให้รัดกุมมากขึ้น พร้อมเชื่อว่า โรงพยาบาลทุกแห่งเก็บข้อมูลคนไข้แบบมีลำดับชั้นความลับอยู่แล้ว และย้ำว่า เรื่องนี้ทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่จะต้องเข้าไปแก้ไขดูแล จึงขออย่าตื่นตระหนกจนเกินไป

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ศูนย์บริการสถานการณืโควิด-19 (ศบค.) เตรียมพิจารณายกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณืฉุกเฉินว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมรองรับหาก ศบค.ต้องสิ้นสุดการทำหน้าที่ แต่ต้องบูรณาการกับทุกภาคส่วน หาวิธีการทำงานมารองรับด้วย เช่น ด้านความมั่นคง การบังคับใช้กฏหมาย การสนับสนุนระหว่างหน่วยงาน โดยทั้งหมดต้องมาหารือรายละเอียดร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ