สธ. จับมือสายการบินหนุนใช้ "หมอพร้อม" เป็น Digital Health Pass ขึ้นเครื่องบิน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 8, 2021 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สธ. จับมือสายการบินหนุนใช้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานและสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาและเชื่อมโยงแพลตฟอร์ม "หมอพร้อม" เพื่อประกอบการตรวจสอบเอกสารการเดินทาง ร่วมกับนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และนายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย

ข้อตกลงในครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะสนับสนุนข้อมูลการฉีดวัคซีนและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการบนแพลตฟอร์ม "หมอพร้อม" เป็น Digital Health Pass ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการสายการบินและผู้เดินทางภายในประเทศในการตรวจสอบเอกสาร เพื่อการคมนาคมอย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ และโอกาสการแพร่ระบาดในสังคม เป็นการคมนาคมวิถีใหม่ที่ปลอดภัยจากโรคระบาด

สธ. จับมือสายการบินหนุนใช้

ส่วนสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นผู้สื่อสารกับหน่วยงานในกำกับและเกี่ยวข้อง เรื่องการใช้ "หมอพร้อม" ในการแสดงเอกสาร สนับสนุนมาตรการป้องกันและควบคุมโรค ส่วนสมาคมสายการบินประเทศไทย ประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับประชาชนและผู้ปฏิบัติงานในการใช้ "หมอพร้อม" ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานจะร่วมกันปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ผู้ปฏิบัติงาน และอุตสาหกรรมการบินไทย ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนแผนการเปิดประเทศในอนาคตของรัฐบาล

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มาตรการเปิดประเทศอย่างปลอดภัยด้วยการควบคุมโรคแนวใหม่ อาศัยหลักการป้องกันทุกกรณี หรือ Universal Prevention การฉีดวัคซีนแก่ประชาชน มาตรการสนับสนุนควบคุมโรค เช่น การใช้ ATK, ทีม CCRT ลงพื้นที่เชิงรุกในชุมชน, Bubble and Seal, COVID Free Settings รวมทั้งการใช้ Digital Health Pass บนแอปพลิเคชันหมอพร้อม ที่มีข้อมูลการฉีดวัคซีน ผลตรวจ RT-PCR หรือ ATK หรือเคยติดเชื้อแล้ว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนเป็นสำคัญ และขอเชิญชวนโรงพยาบาล ร้านขายยา คลินิก ส่งข้อมูล ATK ผ่านหมอพร้อม station เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางด้วย

ด้านนายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า แอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดี เพราะมีฐานข้อมูลประวัติการฉีดวัคซีน และผลการตรวจโควิด-19 เฉพาะบุคคล ที่น่าเชื่อถืออยู่แล้ว โดยผู้โดยสารสามารถแสดง QR Code เอกสารการรับรองจากหมอพร้อม กับเจ้าหน้าที่สายการบิน ณ จุดเช็คอิน ในขั้นตอนคัดกรองก่อนเดินทางได้ทันที

นอกจากนี้ สายการบินทั้ง 7 สายในสังกัดสมาคมฯ และแอปพลิเคชันหมอพร้อม ยังตั้งเป้าพัฒนาและเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างแอปพลิเคชันของแต่ละสายการบิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยที่สุด โดยมีดิจิทัลโซลูชันร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้โดยสารที่สะดวกแสดงข้อมูลการเดินทางตามข้อกำหนด ในรูปแบบเอกสาร ยังสามารถดำเนินการที่จุดเช็คอินเคานท์เตอร์สายการบินได้เช่นกัน โดยทุกสายการบินภายใต้สมาคมสายการบินประเทศไทยจะปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกันอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ทุกคนสามารถเดินทางร่วมกันได้อย่างสะดวกและปลอดภัยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ