กห.เตรียมปรับแผนสนับสนุนมาตรการเชิงรุกควบคุมโรค หากยกเลิกใช้กม.พิเศษ

ข่าวทั่วไป Saturday September 11, 2021 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แสดงความขอบคุณฝ่ายความมั่นคง ทหาร และตำรวจ ที่สนับสนุนการแก้ปัญหาวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างแข็งขันตลอดที่ผ่านมา พร้อมกำชับให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) รวมทั้งทุกเหล่าทัพ และตำรวจ ยังคงติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ และไม่ประมาทในการทำหน้าที่

พร้อมทั้งให้เตรียมปรับการสนับสนุนตามมาตรการควบคุมโรคเชิงรุกของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่กำหนด และให้ประสานเตรียมวางแผนสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขเมื่อมีการปรับใช้กฎหมายปกติในการควบคุมโรค หากยกเลิกกฏหมายพิเศษควบคุมโรคปัจจุบันเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ขณะเดียวกัน ยังให้คงความเข้มติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ชายแดน ที่ยังมีการลักลอบเข้าเมืองจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ในสถานการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาดรุนแรงในภูมิภาค โดยเฉพาะเตรียมรับกับสถานการณ์ชายแดนด้านประเทศเมียนมาที่อาจมีความซับซ้อนมากขึ้นเมื่อสิ้นฤดูฝน

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (กห.) เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมติดตามการสนับสนุนรัฐบาลแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในภาพรวมยังปรากฎว่ามีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามชายแดนอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้าน และความต้องการแรงงานเถื่อนของผู้ประกอบการภายในประเทศ ซึ่งฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ยังคงตรวจพบและจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองตามชายแดนและพื้นที่ชั้นในได้ต่อเนื่อง โดยรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้เฉลี่ยเดือนละกว่า 4,500 ราย และข้อมูลตั้งแต่ 1-9 ก.ย.64 จับกุมได้ 2,182 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชา และลาวมากขึ้น

การสนับสนุนป้องกันและควบคุมโรคนั้น ฝ่ายความมั่นคงยังคงบังคับใช้กฎหมายควบคู่กับขอความร่วมมือประชาชน ร่วมปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กำหนด ในการควบคุมการเคลื่อนย้ายและรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ทั้งการตั้งจุดตรวจตามเส้นทาง และการตรวจเชิงรุกตามชุมชน โดยยังพบความเสี่ยงการรวมกลุ่มดื่มสุรา มั่วสุมเสพยา และเล่นการพนันต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่พบปริมาณผู้ติดเชื้อลดลง และผู้ป่วยหายกลับบ้านมากขึ้นนั้น ส่งผลให้ รพ.หลักและ รพ.สนามของทุกเหล่าทัพ 38 แห่ง 7,578 เตียง มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยเริ่มมีเตียงว่างพอสำหรับผู้ป่วยในระดับต่าง ๆ มากขึ้น สำหรับ รพ.สนามศูนย์คัดกรองในพื้นที่สโมสรของทุกเหล่าทัพและตำรวจ ยังคงเปิดบริการตรวจคัดกรองและรักษาประชาชน

ขณะเดียวกันในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม ทุกเหล่าทัพยังคงสนับสนุนจัดตั้งจุดบริการดูแลประชาชนในชุมชน และจัดสร้างพื้นที่แยกกักตัวในชุมชน (CI) จำนวน 51 แห่ง รวม 3,178 เตียงในหน่วยทหาร และสนับสนุนดูแลแยกกักที่บ้าน (HI) ในการดูแลผู้ป่วยในชุมชนและผู้ป่วยตามบ้าน โดยจัดชุดจักรยานบรรทุกสิ่งของ และยา กระจายเข้าไปแจกจ่ายตามบ้านกว่า 1,200 ครอบครัว ในพื้นที่ กทม. 27 เขต นอกจากนั้น ยังคงหมุนเวียนกำลังพลต่อเนื่องกว่า 1 แสนราย ร่วมบริจาคโลหิตให้สถานพยาบาลและสภากาชาดไทยแล้ว กว่า 47.5 ล้านลิตร ในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ