"สุรยุทธ์" ร่วมงานรำลึกช้างเขาใหญ่ สร้างจิตสำนึกเยาวชนรักษ์ธรรมชาติ

ข่าวทั่วไป Sunday November 25, 2007 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 พฤศจิกายน พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เดินทางเป็นประธานเปิดค่ายเยาวชน โครงการค่ายเยาวชนเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น (งานรำลึกช้าง ปี 2550 ) สร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ ลดภาวะโลกร้อน บริเวณศูนย์ฝึกอบรมค่ายสุรัสวดี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 -26 พฤศจิกายน 2550 โดยมีเยาวชนกลุ่มอนุรักษ์จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 83 คน และเยาวชนจากภาคอื่นทั่วประเทศไทย 254 คน รวม 337 คน
นอกจากนี้ ยังมีองค์กรและมูลนิธิต่าง ๆ รวม 26 กลุ่ม เข้าร่วมจัดค่ายในครั้งนี้ เช่น มูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีท่านนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มูลนิธิเพื่อนช้าง ซึ่งมีคุณโซไรดา ชาลวาลา ผู้ก่อตั้ง มูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย มูลนิธิเพื่อนช้าง มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร เป็นต้น
โดยภายในค่ายมีการจัดแสดงนิทัศการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าและสัตว์ป่า รวมไปถึงการแสดงภาพถ่ายเหตุการณ์ ครบรอบ 15 ปี ช้างตกเหวนรก ครั้งมีช้างป่าจำนวน 8 ตัวตกหน้าผาสูง 70 เมตร บริเวณน้ำตกเหวนรก ในคืนวันที่ 2 สิงหาคม 2535 และถูกน้ำตกพัดพาไปกระแทกก้อนหินตายทั้งหมด ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวให้โอวาทแก่เยาวชน กล่าวถึงการดำรงชีพในป่า รวมถึงความสมบูรณ์ ป่าของเขาใหญ่ มีเนื่องจากไม่มีการตัดไม้ ซึ่งต้นไม้มีขนาดใหญ่จึงมีความสมบูรณ์มาก
พล.อ.สุรยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงการเมืองไทยว่า มีทั้งคนดี คนไม่ดีปะปนกัน ขอให้เยาวชนคิดดี ทำดีเพื่อชาติ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ เขียนข้อความลงพื้นผ้า ร่วมกับเยาวชน โดยท่านนายก เขียนด้วยสีช๊อคข้อความว่า “อดีตเป็นบทเรียน ของวันนี้ เพื่อมีวันหน้าที่ดีกว่า ลุงแอ๊ด" ซึ่งเยาวชนได้ใช้สีช็อกเขียนข้อความหลายข้อความเช่น ช่วยกันอนุรักษ์ช้าง , ช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอยากให้สามจังหวัดชายแดนภาคใต้สงบสุข และขอให้คนไทยรักกัน เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ