สธ.-เอกชน ถกแนวทาง COVID Free Setting เตรียมความพร้อมเปิดกิจการปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 21, 2021 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการหอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่ายภาคเอกชน อาทิ ผู้แทนกิจการศูนย์การค้า ภัตตาคาร สวนสนุก ธนาคาร และภาคการจัดประชุมสัมมนาและการท่องเที่ยว ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อร่วมกันเตรียมความพร้อมภาคธุรกิจ สถานประกอบการในการดำเนินงานตามแนวทาง COVID Free Setting ให้มีความปลอดภัยทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ นายสาธิต กล่าวว่า แนวคิดการจัดทำมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) กรณีเปิดสถานประกอบการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เน้น 3 ส่วนหลัก คือ

1) การจัดพื้นที่และสิ่งแวดล้อม เช่น การเว้นระยะห่าง การหมั่นทำความสะอาดจุดสัมผัส

2) มาตรการสำหรับผู้ให้บริการ เช่น ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มหรือมีผลตรวจ ATK สถานประกอบการต้องประเมินตนเอง ผ่านแพลตฟอร์ม Thai stop COVID Plus ทุก 14 วัน โดยมีเจ้าหน้าที่ด้านอนามัยประจำสถานประกอบการ เป็นผู้รายงานและประสานกับกรมอนามัย และให้ผู้รับบริการประเมินการดำเนินมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของสถานประกอบการ 5% ต่อวัน สำหรับพนักงานให้ประเมินตนเองผ่าน Thai Save Thai

3) มาตรการสำหรับผู้รับบริการ เช่น ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจ ATK เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขยังได้เตรียมระบบรับรองบุคคลเพื่อเข้าใช้บริการสถานประกอบการ กิจการหรือกิจกรรม ที่เปิดให้บริการภายใต้สถานการณ์โควิด 19 กรณีที่ ศบค.ผ่อนผันให้เปิดกิจการหรือกิจกรรมได้ "ขอขอบคุณภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือในการเตรียมความพร้อมการเปิดกิจการ/ กิจกรรมอย่างปลอดภัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งกับผู้ประกอบการ ประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศ มั่นใจว่าความร่วมมือของทุกคน ทุกฝ่าย จะช่วยให้เราก้าวข้ามผ่านวิกฤตนี้ไปได้" นายสาธิตกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ