นายกฯ หนุนเปิดชะอำรองรับท่องเที่ยว แต่กำชับต้องปลอดภัย หวังไทยมีนักท่องเที่ยวตลอดปี

ข่าวทั่วไป Wednesday September 22, 2021 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ หนุนเปิดชะอำรองรับท่องเที่ยว แต่กำชับต้องปลอดภัย หวังไทยมีนักท่องเที่ยวตลอดปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประชุมเตรียมความพร้อมเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว (Sandbox) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ จ.เพชรบุรี โดยได้ชื่นชมแนวคิดการเปิดเมืองส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ แต่ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ เตรียมความพร้อมโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ขอให้มีการประเมินติดตามผลอยู่ตลอดเวลา

ในส่วนของการสนับสนุนวัคซีน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุน ขอภาคเอกชนอย่าได้เป็นกังวล พร้อมมอบแนวทางให้ผู้ประกอบการโรงแรมปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวสร้างรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว จะต้องคิดหาวิธีดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จะต้องไม่มีไฮซีซั่นและโลว์ซีซั่น ประเทศไทยจะต้องมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวตลอดทั้งปี

นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอย่างรอบคอบ รัดกุม และสอดคล้อง กับแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะการเร่งสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในแต่ละพื้นที่ รวมถึงมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) และสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว (Sandbox) ทั้งนี้ จะต้องอาศัยร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมถึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการยอมรับของประชาชนและชุมชนในพื้นที่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ด้านตัวแทนภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ขอบคุณรัฐบาลที่ได้ให้การช่วยเหลือภาคเอกชนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลาง SME รวมถึงระดับรากหญ้า พร้อมทั้งขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ดังนี้

1. ขอขยายเวลาและรูปแบบในการสนับสนุนด้านการเงินกับธุรกิจทุกขนาดที่ต้องการความช่วยเหลือ 2. ขอรับการสนับสนุนวัคซีนสำหรับฉีดให้กับผู้ประกอบการและประชาชน เพื่อให้ทันต่อการเปิดเมือง รวมถึงสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย 3. ขอรับสนับสนุนงบประมาณระยะยาวสำหรับโครงการ The Royal Coast หรือ Thailand Riviera เส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเล เพื่อการกระจายนักท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองรอง กระจายรายได้จากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ พัฒนามาตรฐานด้านความสะดวกและปลอดภัย ให้สอดคล้องรองรับการได้เป็นมรดกโลกของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การท่องเที่ยวต่อเนื่องในอีก 5 จังหวัดต่อจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จำเป็นต้องมีมาตรการที่เหมาะสม ไม่ใช่จะเปิดได้ทั้งหมด ต้องมีเส้นทางการท่องเที่ยว และสิ่งสำคัญคือสถานประกอบการต้องมีความพร้อม

"สิ่งที่เป็นห่วงคือ การติดเชื้อภายในของเรากันเอง ถ้าจะเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวต้องมีซีลรูต หรือการกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวเฉพาะ ซึ่งวันนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปประเมินสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ถ้าไม่พร้อม ก็ให้ทยอยเปิดไปก่อน" นายกรัฐมนตรีระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ