นายกฯ สั่งการปลัด สธ.คุมโควิด 4 จังหวัดชายแดนใต้ให้ได้ภายใน 1-2 เดือน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 6, 2021 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมแสดงความห่วงใยสถานการ์สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ที่ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 1,922 คน โดยแบ่งเป็นปัตตานี 309 คน สงขลา 666 คน นราธิวาส 501 คน และ ยะลา 446 คน โดยยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ และตั้งเป้าให้ควบคุมการระบาดภายใน 1-2 เดือน โดยคาดว่าจะลดจำนวนผู้ติดเชื้อลง 10% ต่อสัปดาห์ และวางมาตรการสังคมใช้กลไก คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อลดการรวมกลุ่ม ตั้ง COVID-Free Setting Area อีกทั้งประชาชนกลุ่มเสี่ยงต้องเข้าถึงชุดตรวจ ATK ได้ง่าย รวมทั้งให้โรงพยาบาลเตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางถึงหนักไว้รองรับอีกด้วย

ทั้งนี้ นายธนกร กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขยังได้เร่งดำเนินการในการจัดส่ง ยาและเวชภัณฑ์ไปในพื้นที่แล้ว ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ 1 ล้านเม็ด ชุดตรวจ ATK 20,000 ชุด Oxygen concentrator 100 เครื่อง วัคซีนแอสตร้าฯ 25,000 โดส วัคซีนไฟเซอร์ 100,000 โดส

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ป้องกันตัวเองแบบสูงสุดในรูปแบบ Universal Prevention แม้ว่าจะมีการปรับมาตรการของ ศบค.ให้ผ่อนคลายกิจกรรม/กิจการต่างๆ แล้วก็ตาม แต่มั่นใจว่าด้วยการสนับสนุนทีมแพทย์ บุคลากร เวชภัณฑ์ และความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่สถานการณ์ โควิด-19 ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้จะคลี่คลายโดยเร็ว และช่วงนี้ฝนตกบ่อยจึงขอให้ประชาชนระวังป้องกันโควิด-19 ด้วย อย่าการ์ดตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ