เปิดขั้นตอน-มาตรการเดินทางจากไทยเข้าอังกฤษ มีผลตั้งแต่ 11 ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Monday October 11, 2021 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เปิดขั้นตอน-มาตรการเดินทางจากไทยเข้าอังกฤษ มีผลตั้งแต่ 11 ต.ค.นี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน สรุปขั้นตอนและมาตรการในการเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรจากประเทศไทย ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

สำหรับการเตรียมตัวก่อนเดินทางจากประเทศไทยเข้าสหราชอาณาจักรจะต้องปฏิบัติตัวดังนี้

  • ตรวจสอบวีซ่าให้เรียบร้อย
  • เตรียม Vaccine Passport หรือเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนของทางราชการ หากเป็นผู้ได้รับวัคซีนในสหราชอาณาจักรขอให้ดาวน์โหลด NHS Vaccine Certificate จาก NHS Application หรือถ้าฉีดวัคซีนจากประเทศอื่นขอให้เป็นเอกสารที่ยืนยันการฉีดวัคซีนที่เป็นของทางการประเทศนั้น
  • จองการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 และชำระค่าตรวจล่วงหน้าให้เรียบร้อยก่อนเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร www.gov.uk/find-travel-test-provider (ต้องจองก่อนออกเดินทางเนื่องจากต้องระบุเลขที่อ้างอิงการจองใน Passenger Locator Form)
  • กรอก Passenger Locator Form ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทางออกจากประเทศไทย www.gov.uk/provide-journey-contact-details-before-travel-uk
  • กรณีผู้เดินทางเป็นผู้รับวัคซีนไม่ครบโดสหรือยังไม่ได้รับวัคซีนขอให้ผู้เดินทางตรวจหาเชื้อโดยวิธี RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางไปสหราชอาณาจักร

มาตรการกักตัวเมื่อเดินทางถึงสหราชอาณาจักรจากประเทศไทยตอบมาตรการกักตัวแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม

  • ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วอย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทาง (สามารถเดินทางได้ในวันที่ 15) โดยต้องเป็นวัคซีนที่สหราชอาณาจักรให้การรับรอง 4 ชนิดคือ

(1) Oxford / Astra Zeneca (รวมถึง AstraZeneca ที่ผลิตโดย Siam Bioscience)

(2) Pfizer BioNTech

(3) Moderna (รวมถึง Moderna Takeda)

(4) Janssen

สหราชอาณาจักรให้การรับรองการฉีดวัคซีนแบบผสมเฉพาะการฉีดผสมกันระหว่างวัคซีน 4 ชนิดข้างต้นเท่านั้น เช่น Moderna + AstraZeneca ถือว่าฉีดครบโดสเป็นต้น

ดังนั้นหากฉีด Sinovac หรือ Sinopharm ผสมกับชนิดใดชนิดหนึ่งข้างต้น อาทิ Sinovac + AstraZeneca ยังถือว่าได้รับวัคซีนไม่ครบโดส (www.gov.uk/guidance/countries-with-approved-covid-19-vaccination-programmes-and-proof-of-vaccination)

  • ไม่ต้องกักตัว
  • จองการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 ในวันที่ 2 ที่เดินทางถึงสหราชอาณาจักร

ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือ ได้รับไม่ครบโดส หรือ ได้รับวัคซีนชนิดที่ไม่ได้รับการรองรับจากทางการสหราชอาณาจักร

  • ต้องกักตัวในที่พักอาทิบ้านพักหอพักนักศึกษาหรือโรงแรมที่จองไว้ด้วยตนเอง (ไม่เกี่ยวกับ managed quarantine hotel) เป็นเวลา 10 วัน
  • จองการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 ในวันที่ 2 และ 8 ที่เดินทางถึงสหราชอาณาจักร M www.gov.uk/find-travel-test-provider
  • หากประสงค์จะออกจากการกักตัวก่อนครบกำหนด 10 วันสามารถจองชุดตรวจแบบ Test to Release ในวันที่ 5 ที่เดินทางถึงสหราชอาณาจักรเพิ่มเติมจากชุดตรวจสำหรับวันที่ 2 และ 8 ได้ที่ www.gov.uk/guidance/coronavirus-covid-19-test-to-release-for-international-travel หากผลตรวจเป็นลบสามารถออกจากที่กักตัวและขอความร่วมมือให้ตรวจโควิด อีกครั้งในวันที่ 8 แม้ว่าจะออกจากการกักตัวแล้ว เนื่องจากเป็นมาตรการบังคับของทางการสหราชอาณาจักร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ