(เพิ่มเติม) นายกฯ แถลงมติ ศบค.เตรียมเปิดประเทศยืนยันความพร้อมพลิกฟื้นท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Thursday October 14, 2021 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) นายกฯ แถลงมติ ศบค.เตรียมเปิดประเทศยืนยันความพร้อมพลิกฟื้นท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ได้มีการพิจารณาเตรียมความพร้อมแนวทางการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.64 ตามนโยบายรัฐบาล โดยจะค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศได้ภายใต้มาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการเตรียมมาตรการต่างๆ ในระหว่างนี้เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามา โดยจะเป็นการพิจารณามาตรการทั้ง 2 ส่วน คือ การเปิดประเทศ และการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ซึ่งรัฐบาลประกาศยืนยันความพร้อมพลิกฟื้นท่องเที่ยวตามศักยภาพประเทศ ด้วยความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน

"ในระหว่างนี้ก็จะต้องใช้เวลาในช่วงเดือนต.ค. และพ.ย. เพื่อพิจารณาใน 2 มาตรการ ทั้งเรื่องการเปิดประเทศ และการผ่อนคลายมาตรการ อาศัยตามกรอบที่สาธารณสุขกำหนด และพิจารณาร่วมกัน ซึ่งต้องเตรียมให้พร้อม...การเดินทางของประเทศต่างๆ ที่จะเข้ามานั้น ขอพิจารณาให้รอบคอบในการปรับระดับประเทศต่างๆ เพราะได้ตั้งเกณฑ์ไว้นานแล้ว ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปมาก" นายกรัฐมนตรีกล่าว

ส่วนการเตรียมพร้อมรับคนไทยที่จะเดินทางมาจากต่างประเทศก็จะใช้มาตรฐานเดียวกับชาวต่างชาติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมศบค.วันนี้แสดงให้เห็นว่า เวลาที่คนไทยจะร่วมมือกัน จะสามารถทำสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ ทราบดีว่าทุกฝ่ายต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อจะให้เกิดขึ้นได้ภายใน 2 สัปดาห์ จึงขอขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีทุกคน ภาคเอกชน ที่ต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยที่ต้องรับผิดชอบพื้นที่การท่องเที่ยว ขณะเดียวกันมาตรการต่างๆ ไม่ใช่เฉพาะคนต่างประเทศ แต่ต้องรองรับคนไทยที่จะเดินทางกลับประเทศด้วย ภายใต้กติกาเดียวกัน แต่เพื่อความรอบคอบ ยังต้องหารือรายละเอียดกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ความพร้อมในการร่วมมือพลิกฟื้นการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาอีกครั้งตามศักยภาพที่มีอยู่ ขอทุกฝ่ายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่พำนักในไทยช่วยกันประชาสัมพันธ์ความพร้อมของไทยในการเปิดรับนักท่องเที่ยวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ