สธ.ยันไม่พบการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์เดลตา พลัส มีแค่ผู้ติดเชื้อรายเดียว

ข่าวทั่วไป Tuesday October 26, 2021 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พลัส เป็นเดลตา พลัส (AY.1) ซึ่งเป็นผู้ป่วยใน จ.กำแพงเพชร 1 ราย เดินทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเข้ารักษาตัวในรพ.สนาม รักษาหายแล้ว และยังไม่พบการแพร่ระบาด รวมทั้งยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา พลัส (AY.4.2) ที่พบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในอังกฤษ

ขณะนี้ภาพรวมของประเทศไทยพบ การระบาดของสายพันธุ์เดลตากว่า 90% เกือบทุกภูมิภาค ส่วนสายพันธุ์เบตาพบในภาคใต้เล็กน้อย ส่วนสายพันธุ์อัลฟา พบจำนวนลดลงเรื่อยๆ

ส่วนการกลายพันธุ์ ขณะนี้พบสายพันธุ์อัลฟา พลัส (E484K) ในไทย 18 ราย ใน จ.เชียงใหม่ 2 ราย เป็นผู้ต้องขัง และ ใน จ.จันทบุรีและตราด 16 ราย โดยเป็นคนไทย 4 ราย แรงงานชาวกัมพูชา 12 ราย และอยู่ระหว่างประสานในพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติม โดยสายพันธุ์อัลฟา พลัสพบว่าระบาดมากในประเทศกัมพูชา

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสถือเป็นเรื่องปกติ แต่หากอาการไม่รุนแรง หรือติดต่อได้ง่ายขึ้น หรือ ดื้อยา ก็ยังไม่จัดเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่มีนัยสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังแต่อย่างใด พร้อมย้ำความพร้อมในการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตขณะนี้ ถือว่าอยู่ในขาลง

"กรมวิทย์ฯ ได้มีการติดตามและเก็บตัวอย่าง ตรวจสอบการติดเชื้อของผู้ติดเชื้อในประเทศมาโดยตลอด มีข้อมูลที่สามารถเปิดเผยได้ ขอย้ำว่าคนไทยอย่าตื่นตระหนก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ