ครม.เคาะมาตรฐานผลิตภัณฑ์ภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร

ข่าวทั่วไป Tuesday November 9, 2021 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหารต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความปลอดภัยจากสารเคมีปนเปื้อนที่อาจส่งผลต่อสุขภาพ และประชาชนจะได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหารที่ผลิตจากสารเคมี เช่น พอลิเอทิลีน พอลิพรอพิลีน พอลิสไตลีน พอลิเอทิลีนเทเรฟแทเลต พอลิไวนิลแอลกอฮอล์ และพอลิเมทิลเพนทีน เป็นต้น ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ ผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร จะต้องขอรับใบอนุญาตทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมดังกล่าวตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 20 หรือมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ส่วนผู้จำหน่ายต้องจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นของผู้ได้รับอนุญาตและมีการแสดงเครื่องหมายมาตรฐานถูกต้องครบถ้วนตามมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย

สำหรับผลทางด้านเศรษฐกิจจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้ทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพิ่มขีดความสามารถในการผลิต ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ และป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยได้กำหนดให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 270 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ