ศบค.ลดแดงเข้มเหลือ 6 จ.ต่อเคอร์ฟิวถึง 30 พ.ย.ยังห้ามเปิดชนไก่-ชนวัว-แข่งม้า

ข่าวทั่วไป Friday November 12, 2021 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ว่า ศบค.เห็นชอบปรับระดับของพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (แดงเข้ม) เดิม 7 จังหวัด ลดลงเป็น 6 จังหวัด ประกอบด้วย ตาก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา

สำหรับกิจกรรมและกิจการการห้ามออกนอกเคหสถาน ในพื้นที่สีแดงเข้ม ยังคงอยู่ในเวลา 23.00-03.00 น.ไปอีก 15 วันถึงวันที่ 30 พ.ย.64

ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง) เดิม 38 จังหวัด ปรับเพิ่มเป็น 39 จังหวัดโดยเพิ่ม จันทบุรี , พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) คงเดิม 23 จังหวัดและ พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 5 จังหวัด ขณะที่พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) ยังเป็น 4 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กระบี่ พังงา และ ภูเก็ต

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า แนวโน้มหลังการเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ถือเป็นเรื่องที่ดี และเป็นความสำเร็จร่วมกันทั้งจากภาครัฐ ผู้ประกอบการ และประชาชน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตถือว่าน่าพึงพอใจในระดับหนึ่ง แต่ก็อยากให้ลดลงมากกว่านี้

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึง กีฬาชนไก่ ชนวัว และแข่งม้า มีการเสนอในที่ประชุม ศบค. เพื่อขออนุญาตกลับมาเปิด เนื่องจากมีการเสนอมาหลายรอบแล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.รับทราบถึงความเดือดร้อน และไม่อยากให้กิจการหรือกิจกรรม ตั้งแต่เกษตรกรที่เลี้ยงและดูแล หรือคนที่ทำงานในด้านนี้ไม่มีงานทำ จึงมอบให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขไปดูมาตรการที่จะควบคุมโรค เพื่อให้เปิดกิจการและกิจกรรมเหล่านี้ได้ ซึ่งมีแบบอย่างกิจการและกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬาที่อยู่กลางแจ้งที่สามารถมีผู้ชมเข้าดูได้ หรือไม่มีผู้ชมเข้าดูได้ในบางกีฬา เช่น กีฬามวย

พร้อมทั้งอาจจะต้องดูเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวโยงที่เป็นข้อห้าม เนื่องจากการแข่งขันกีฬาเหล่านี้อาจไปเชื่อมโยง เช่น การพนัน ซึ่งกฎหมายห้ามกีฬาเหล่านี้ ซึ่งก็จะต้องดูแลให้ดีและรัดกุม และไม่ให้เป็นการแพร่กระจายต่อการติดเชื้อโควิด-19 จึงจะต้องดูให้ครอบคลุมหลายด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ