ศบค. เร่งกระตุ้นฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม ลดความรุนแรง-เดินหน้าขับเคลื่อนศก.

ข่าวทั่วไป Friday November 12, 2021 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบแผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-11 พ.ย.2564 โดยมีผู้ได้รับวัคซีนสะสมจำนวน 83.3 ล้านราย แบ่งเป็นจำนวนผู้ได้รับเข็มที่ 1 สะสม 44.8 ล้านราย ผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 สะสม 35.8 ล้านราย และผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 สะสม 2.7 ล้านราย

พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในการฉีดวัคซีน ซึ่งตามแผนจะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยในเดือนธันวาคม 64 จะเข้ามาอีก 24 ล้านโดส และมีเป้าหมายการฉีดวัคซีนเข็ม 1 ครอบคลุมอย่างน้อย 80% ส่วนเข็ม 2 ให้ครอบคลุม 70% ซึ่งรวมไปถึงการฉีดวัคซีนให้ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยทุกคน

นพ. ทวีศิลป์ ยืนยันว่า วัคซีนมีเพียงพอ แต่การเข้ามาฉีดวัคซีนต่ำลงและเฉื่อยลง ตอนนี้วัคซีนมีมาก แต่คนเข้ามาฉีดน้อย ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้เน้นย้ำการสื่อสารทำความเข้าใจเรื่องวัคซีนเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญในการไปใช้บริการในกิจกรรมต่างๆ และนโยบายของศบค.อยากให้ทุกคนได้รับวัคซีน ซึ่งหากยังมีการฉีดวัคซีนต่ำ แต่อยากเปิดประเทศก็กลายเป็นเรื่องที่สวนทางกัน

สำหรับความคืบหน้าการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกฯ ในฐานะผอ.ศบค.ส่วนหน้า ได้รายงานว่าแนวโน้มการติดเชื้อในพื้นที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ