คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลดันหลักสูตรควบ 2 ปริญญา ผลิตแพทย์พันธุ์ใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday November 16, 2021 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลดันหลักสูตรควบ 2 ปริญญา ผลิตแพทย์พันธุ์ใหม่

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมมือกับ 4 คณะในรั้วมหาวิทยาลัยเดียวกัน และ 2 สถาบันการศึกษาชั้นนำต่างประเทศ เปิดหลักสูตรใหม่ Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1 เรียนควบ 6 ปี จบแล้วรับ 2 ปริญญา เพื่อสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิสรัปชั่น โดยเป้าหมายหลักของการเรียนการสอนยังคงมุ่งสร้างบัณฑิตให้มีคุณภาพ เป็นแพทย์ที่ดี มีความรู้มากกว่า 1 ศาสตร์ เป็นผู้นำ ก้าวทันโลก ซึ่งจะตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจหลากหลาย พร้อมสร้างความยั่งยืนในทุกมิติให้เกิดแก่นักศึกษา สังคมและประเทศชาติ

รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายการศึกษาก่อนปริญญา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เพราะโลกทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คำว่า เรียนหมอต้องได้มากกว่าการเป็นหมอ คือหัวใจหลักของหลักสูตรใหม่ที่เรียกว่า Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1 เพื่อผลิต Pi-shaped graduates ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ก็เปิดกว้างมากขึ้น ไม่จำกัดที่ศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่ง เราจึงปรับยุทธศาสตร์ทางการศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2564 ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และเป็นครั้งแรกที่ศิริราชพลิกโฉมการเรียนการสอนจากเดิม คือ นักศึกษาสามารถเลือกเรียนควบ 2 ปริญญา เรียนคณะแพทยศาสตร์ระดับปริญญาตรี 6 ปี + สาขาวิชาอื่นระดับปริญญาโท จบแล้วได้รับ 2 ปริญญาไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเนื้อหาและสร้างรายวิชาใหม่ จากเดิมที่นักศึกษาปี 1 ต้องเรียนวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตศาสตร์ ปรับเป็นวิชาที่นำไปใช้ได้จริงในการเรียนแพทย์ มีทีมอาจารย์จากศิริราชไปสอนนักเรียนที่วิทยาเขตศาลายาตั้งแต่ชั้นเรียนปีที่ 1 และยังได้เพิ่มวิชาใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์โลกปัจจุบันและในอนาคต เช่น วิชาว่าด้วยผู้สูงอายุ ศาสตร์ระบบสุขภาพ ฯลฯ ซึ่งในวงการแพทย์อเมริกันและวงการแพทย์ระดับโลกถือว่า นี่คือศาสตร์หลักของการเรียนแพทย์ยุคปัจจุบัน

"ในยุค disruption แพทย์พันธุ์ใหม่ 1 คน จะต้องมีความรู้หลากหลายศาสตร์ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในวงการแพทย์ ยกตัวอย่างเช่น ช่วงวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 แพทย์ที่เข้าไปดูแลและรักษาผู้ป่วยในภาวะวิกฤต จำเป็นต้องมีความรู้ในศาสตร์ด้านอื่น ๆ ประกอบกัน ทั้งการบริหารจัดการ เรื่องสาธารณสุขศาสตร์ นวัตกรรมและเทคโนโลยี เป็นต้น แพทย์ยุคใหม่ต้องสามารถทำงานในมิติต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะทักษะด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีขั้นสูง ที่จะช่วยสนับสนุนงานด้านการตรวจรักษาและการจัดการให้ง่ายขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น ประกอบกับนักศึกษายุคใหม่มีความสนใจที่หลากหลาย ทีมคณาจารย์ของคณะแพทยศาสตร์จึงออกแบบหลักสูตรใหม่ที่จะตอบโจทย์โลกแห่งอนาคต ด้วยหลักสูตรใหม่ที่เรียกว่า Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1 ดังกล่าวขึ้นมา"

การปรับหลักสูตรใหม่ในปีการศึกษา 2564 ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งทางวิชาการสู่ระดับสากล พัฒนาหลักสูตรใหม่ให้ทันสมัย พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นปฏิบัติงานจริง เสริมสร้างศักยภาพและผลิตกำลังคนตามบริบทและความท้าทายแห่งโลกอนาคต เพิ่มทักษะด้านอารมณ์และสังคม (Soft Skills) เพื่อให้นักศึกษาแพทย์สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดีขึ้น มีการสื่อสารที่ดี ทำงานเป็นทีมอย่างมีความสุข สามารถทำงานวิจัยได้ ซึ่งหลักสูตรใหม่ได้บรรจุรายวิชาเกี่ยวกับงานวิจัยตั้งแต่ชั้นปีที่ 2-4 นักเรียนแพทย์ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการทำวิจัยร่วมกับอาจารย์ในคณะ นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด

"สำหรับหลักสูตรควบปริญญาโท นักศึกษาแพทย์สามารถเลือกเรียนได้หลายสาขา อาทิ หลักสูตรการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ, Bio-Design จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล นอกจากนี้ เรายังได้ประสานกับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คณะสาธารณสุขศาสตร์ และวิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรเพื่อผลิตแพทย์พันธุ์ใหม่ร่วมกัน ซึ่งนอกเหนือจากการที่อาจารย์เปิดสอนระดับปริญญาโทให้เราแล้ว ยังมาเปิดสอนรายวิชาพื้นฐานในหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตให้เราด้วย คาดว่าในอนาคตจะมีการขยายตัวไปยังสาขาอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีก เพื่อเปิดทางเลือกที่หลากหลายให้นักศึกษาแพทย์ของเรา"

นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาโท โดยความร่วมมือกับ 2 สถาบัน คือ Oregon Health & Science University ประเทศสหรัฐอเมริกา ในหลักสูตร Health Informatics และ The University of Western Australia ประเทศออสเตรเลีย หลักสูตร Public Health


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ