กรมวิชาการเกษตรรับรองแหล่งผลิตกัญชาของ อภ.ที่ชลบุรีได้มาตรฐาน GAP แห่งแรก

ข่าวทั่วไป Friday November 19, 2021 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมวิชาการเกษตรรับรองแหล่งผลิตกัญชาของ อภ.ที่ชลบุรีได้มาตรฐาน GAP แห่งแรก

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามภารกิจด้านการส่งเสริมปลูกพืชสกุลกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรม ตามนโยบายของ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยเปิดขอบข่ายการรับรองแหล่งผลิตพืชกัญชา กัญชง ตามมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชสมุนไพร (มกษ.3502-2561) และระเบียบกรมวิชาการเกษตรว่าด้วยการรับรองผลิตพืชตามมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP) ซึ่งได้จัดทำแนวทางการตรวจประเมินให้การรับรองแหล่งผลิตพืชกัญชา กัญชง ตามมาตรฐานสินค้าเกษตรดังกล่าว และได้ทดสอบการใช้แบบบันทึกการตรวจประเมินแหล่งผลิต GAP ณ พื้นที่การผลิตจริงเพื่อประเมินผลการใช้งานก่อนประกาศใช้เอกสารประกอบการตรวจรับรองกัญชา กัญชง

กรมวิชาการเกษตรรับรองแหล่งผลิตกัญชาของ อภ.ที่ชลบุรีได้มาตรฐาน GAP แห่งแรก

หลังจากได้มีการประกาศใช้ข้อกำหนดการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชสมุนไพรเป็นเกณฑ์ในการตรวจประเมินองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นหน่วยงานแรกที่ได้ยื่นขอรับการตรวจประเมินแหล่งผลิต GAP กัญชา พื้นที่ปลูกจำนวน 2.4 ไร่ ณ ตำบลหนองใหญ่ อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี โดยมีคณะผู้ตรวจจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรระยอง และกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช กรมวิชาการเกษตร เข้าไปตรวจประเมินแหล่งผลิตเมื่อวันที่ 16 พ.ย.64 ซึ่งผลการตรวจประเมินพบว่าสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรได้ จึงเป็นที่น่าเชื่อถือได้ว่าผลผลิตกัญชามีคุณภาพและความปลอดภัย สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบกัญชาที่มีมาตรฐาน เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ และความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค โดยการรับรองครั้งนี้ จะเป็นต้นแบบของการพัฒนามาตรฐานการปลูกกัญชาทางการแพทย์ของไทยสู่มาตรฐาน เกิดการยอมรับในระดับสากล และเพิ่มการแข่งขันหรือความสามารถการส่งออกกัญชาสู่ตลาดโลกในก้าวต่อไป

"องค์การเภสัชกรรม เป็นหน่วยงานแรกที่ได้รับการตรวจรับรองแหล่งผลิตกัญชาตามมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร ซึ่งทางองค์การเภสัชกรรม พร้อมสนับสนุนให้เครือข่ายผู้ปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ที่จะส่งมอบผลผลิตให้กับองค์การเภสัชกรรม ยื่นขอรับการตรวจรับรองแหล่งผลิต GAP ทั้งหมด เพื่อให้ได้วัตถุดิบกัญชาทางการแพทย์ที่มีมาตรฐาน ทั้งคุณภาพ และความปลอดภัย" นายพิเชษฐ์ กล่าว

สำหรับกลุ่มเกษตรกรหรือผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตผลิตตามกฎหมาย สามารถยื่นขอรับรองแหล่งผลิต GAP กัญชา กัญชง ได้ที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1-8 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร หรือกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช โทรศัพท์ 0-2579-2556 E-Mail : psco.doa@gmail.com โดยจะมีขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ก่อน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจประเมินของกรมวิชาการเกษตรจะนัดวันเข้าตรวจประเมินในพื้นที่แหล่งผลิตหรือแปลงปลูกที่ยื่นขอรับรองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ