นายกฯ ขอทุกภาคส่วนรณรงค์ลดเผาในพื้นที่เกษตร ลดปัญหาวิกฤตหมอกควัน-โลกร้อน

ข่าวทั่วไป Saturday November 27, 2021 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ขอทุกภาคส่วนรณรงค์ลดเผาในพื้นที่เกษตร ลดปัญหาวิกฤตหมอกควัน-โลกร้อน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ปัญหาวิกฤตหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทย ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงระหว่างเดือนมกราคม-เมษายนของทุกปี โดยวิกฤตหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทยตลอดระยะเวลานับสิบปีที่ผ่านมานั้น พบว่าสาเหตุหลักมาจากการเผาป่า การเผาเศษวัสดุทางการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และการเผาในพื้นที่ทำไร่หมุนเวียน รวมทั้งการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทำให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และทัศนวิสัยการเดินทางของประชาชนอย่างมาก รวมถึงภาคการท่องเที่ยว

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือให้หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองทัพ และหน่วยงานในพื้นที่ เตรียมการรับมือปัญหาที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งคุมเข้มมาตรการทางกฎหมาย เพื่อร่วมกันสร้างความตระหนักรู้ถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า และให้มีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่รณรงค์ลดการเผาในพื้นที่การเกษตรผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และพร้อมที่จะร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน

"การลดการเผาในพื้นที่การเกษตร ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางสำคัญในการควบคุมแห่งกำเนิดไฟป่า ที่ทำให้เกิดปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองไม่ให้สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแก้ไขปัญหาวิกฤตหมอกควันที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลายาวนานในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทย อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี และหลายประเทศทั่วโลก ที่ให้ความสำคัญในการเร่งแก้ปัญหาการลดโลกร้อน และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศของโลกที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศที่เปลี่ยน รวมถึงการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG และการประกอบกิจการหรือดำเนินการต่าง ๆ ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนตามมาภายหลัง" นายธนกร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ