สธ.เสนอครม.แก้มติศบค.ให้กลับมาใช้ RT-PCR คัดกรองนักเดินทางแทน ATK

ข่าวทั่วไป Tuesday November 30, 2021 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการรับมือเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แก้ไขมติศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่เสนอให้มีการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK แทนวิธี RT-PCR ที่จะบังคับใช้ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ โดยจะให้กลับไปใช้วิธีการตรวจแบบ RT-PCR เช่นเดิม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคัดกรองอย่างเข้มข้นสำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 63 ประเทศ และจะไม่มีการพิจารณารับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีกจาก 63 ประเทศ ขณะเดียวกัน จะพิจารณาว่าหากประเทศใดมีความเสี่ยง อาจพิจารณาปรับลดห้ามเข้าประเทศ

ส่วนสถานการณ์ในประเทศขณะนี้ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ยังไม่พบสายพันธุ์โอไมครอน โดยมาตรการใน กทม.ยังคงการใช้การตรวจแบบ ATK ได้ แต่ในส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซึ่งถ้าตรวจพบว่าติดเชื้อ จะต้องไปตรวจซ้ำว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ รวมถึงจะต้องจองโรงแรมล่วงหน้า เพราะต้องรอผลการตรวจ

ส่วนเรื่องค่าตอบแทน อสม. ขณะนี้ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะให้ต่อไปอีก 6 เดือน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะอนุมัติได้ทันก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ