นายกฯ แนะอย่าซื้อสลากฯ แบบรวมชุด ปิดช่องแก้ปัญหาขายเกินราคา 80 บ.

ข่าวทั่วไป Friday December 3, 2021 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลราคาแพง ว่า หากพิจารณาตั้งแต่ต้นทาง จะพบว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีการจัดสรรโควต้ากระจายไปหลายจังหวัด ซึ่งมีราคาต่ำกว่า 80 บาท เพื่อให้ผู้ค้ามีกำไร แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ระหว่างทางมีกระบวนการนำสลากกินแบ่งฯ ไปรวมชุดขาย ซึ่งประชาชนก็ให้การสนับสนุนซื้อสลากแบบชุด จึงกลายเป็นแหล่งผลประโยชน์ของผู้ค้า ดังนั้นต้องไปตรวจสอบตรงนั้นอีกครั้งว่าไปเพิ่มราคากันได้อย่างไร

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ามีหลายคนเสนอให้รัฐบาลออกสลากฯ แบบชุด แต่คงไม่สามารถเป็นไปได้ ซึ่งการจะแก้ไขปัญหานี้ได้ ประชาชนต้องไม่สนับสนุนการซื้อสลากฯ แบบรวมชุด เพราะเมื่อมีความต้องการ ก็จะมีกลุ่มหามาจำหน่ายเรื่อยไป

ส่วนจะแก้ปัญหาราคาสลากฯ ให้เกิดความยั่งยืนได้อย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีตั้งใจให้ราคาอยู่ที่ใบละ 80 บาทนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากซื้อที่หน้าสำนักงานสลากฯ ราคาจะอยู่ที่ 80 บาท ซึ่งเป็นราคามาตรฐานทั่วประเทศ แต่ก็ต้องไปตรวจสอบกระบวนการรวมสลากฯ ชุดให้ได้

"คิดว่าวันนี้กองสลากฯ ทำได้ดี ตั้งแต่ผมเข้ามา ก็ได้ปรับไปหลายอย่างให้เกิดความชัดเจนเป็นธรรม ดูแลผู้ประกอบการ มีผู้ประกอบการขายล็อตเตอรี่ในประเทศไทยเวลานี้นับหมื่นนับแสนคน ถือว่าเยอะมาก วิธีแก้ที่ง่ายสุด ก็อย่าไปซื้อเลขชุด มันก็จะถูกรางวัลได้ไม่กี่คน แบ่งๆ เฉลี่ยให้เขารวยกันบ้าง โชคลาภ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเปิดคาสิโนถูกกฎหมายในรูปแบบสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) ว่า เป็นเรื่องของ ส.ส. ที่เสนอเข้าไป และให้เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ และสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณา ซึ่งต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม ข้อเท็จจริง และสถานการณ์ในปัจจุบัน รวมถึงในประเทศรอบบ้าน ซึ่งขณะนี้มีการแอบไปเล่นกันจำนวนมาก ทั้งนี้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และตนคงไม่สามารถไปสั่งการได้ เพราะไม่ได้เป็นผู้เสนอ จึงเป็นเรื่องของส.ส.และประชาชน ดังนั้นไม่ขอให้ความเห็นอะไรมากไปกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ