นายกฯสั่งจับตาใกล้ชิดสถานการณ์โควิดโอไมครอน หลังพบผู้ติดเชื้อในมาเลเซียรายแรก

ข่าวทั่วไป Saturday December 4, 2021 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 "โอไมครอน" อย่างใกล้ชิด หลังมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อเป็นรายแรกแล้ว โดยเป็นนักศึกษาหญิงวัย 19 ปี จากแอฟริกาใต้ ซึ่งได้เดินทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้ผ่านสิงคโปร์ ซึ่งจากการสอบสวนโรค พบว่า นักศึกษาหญิงจากแอฟริกาใต้ได้เดินทางจากสิงคโปร์มาถึงมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย และฝ่ายความมั่นคง เข้มงวดหน่วยงานคัดกรองที่จุดต่างๆ ท่าอากาศยาน สนามบิน โดยเฉพาะด่านพรมแดนทางบก ที่เปิดให้คนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศ ซึ่งต้องเน้นย้ำผู้เดินทางทุกคนได้รับการตรวจคัดกรองโควิด-19และกักกันตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ หากรายใดมีอาการผิดปกติจะถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลทันทีและทำการตรวจหาเชื้อ และหากพบข้อมูลต้องสงสัย ให้รีบรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีทันทีที่มีความคืบหน้า ขณะเดียวกันพร้อมปรับมาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด ทุกแนวชายแดน เพื่อสกัดการลักลอบเข้าออกที่ผิดกฏหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติด้วย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสายพันธ์ที่ระบาดในไทย คือ เดลต้า ยังมีการแพร่ระบาดอยู่ แต่นายกรัฐมนตรียังกำชับกระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมรับมือสำหรับ โอไมครอน โดยการให้บริการฉีดวัคซีนต้อง ครอบคลุมให้ได้สูงสุด หรือเกือบทั้งหมดของประชากรที่ควรจะได้รับวัคซีนซึ่งคณะแพทย์ได้ยืนยันว่า วัคซีนที่ใช้ในปัจจุบัน จำนวน 2 โดส มีประสิทธิภาพ สามารถป้องกันอาการรุนแรงทั้งสายพันธ์เดลต้าและโอไมครอนได้ ขณะเดียวกัน มีการวินิจฉัยสายพันธุ์โอไมครอนให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อควบคุมการระบาดของโรค และต้องมีทีมที่พร้อมจะเข้าไปควบคุมดูแล ไม่ให้มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น

"ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังย้ำถึงการป้องกัน และควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ที่ปลอดภัย คือ การใช้ชีวิตประจำวัน ตามมาตรฐานวิถีชีวิตใหม่ มีความรู้ที่ถูกต้อง สิ่งสำคัญที่นายกรัฐมนตรีฝากไว้ คือ ทุกคนจะต้องยึดหลักอนามัยส่วนบุคคล ดูแลตนเองแบบครอบจักรวาล เคร่งครัด รักษาระเบียบวินัย สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และตรวจ ATK จะช่วยลดการระบาดของโควิดทุกสายพันธุ์ได้" นายธนกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ