นายกฯ มอบนโยบายแก้ปัญหายาเสพติด บังคับใช้กม.จริงจัง-กวาดล้างนายทุน

ข่าวทั่วไป Thursday December 9, 2021 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ มอบนโยบายแก้ปัญหายาเสพติด บังคับใช้กม.จริงจัง-กวาดล้างนายทุน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายเจเรมี ดั๊กลาส ผู้แทนสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก และนาย มาร์ค ชไนเดอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการประจำภูมิภาคตะวันออกไกล จากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นทราบกันดีว่ายาเสพติดมาจากสามเหลี่ยมทองคำมีการใช้เทคโนโยีเพื่อให้การผลิตเร็วขึ้น ซึ่งรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจในการปราบปราม มีการปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัย และวันนี้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายยาเสพติด จึงขอมอบนโยบายให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกระดับ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้อย่างจริงจัง จัดให้มีการขับเคลื่อนสร้างความพร้อมปฏิบัติการอย่างเป็นขั้นตอน จัดให้มีกลไกให้คำปรึกษาติดตาม และต้องแจ้งให้ประชาชนรับทราบถึงกฎหมายฉบับใหม่ โดยให้ใช้กฎหมายฉบับนี้กันอย่างจริงจังในทุกจังหวัด และให้ส่วนกลางเข้าไปบูรณาการ ที่สำคัญที่สุดต้องทำลายนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ได้โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ต้องนำกฎหมายดังกล่าวมาใช้ปราบปรามยาเสพติดรวมกับกฎหมายการฟอกเงิน เพื่อให้การยึดทรัพย์สินมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้มาตรการเข้าหาสมคบ ช่วยเหลือ ทุกคดีที่มีความเชื่อมโยงให้พนักงานสอบสวนและผู้เกี่ยวข้อง แจ้งข้อกล่าวหาเพื่อยึดทรัพย์สินทั้งกระบวนการ

ขณะเดียวกัน จะต้องป้องกันไม่ให้เยาวชนและประชาชนเข้าไปสู่กระบวนการเสพและการค้า ต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และต้องนำความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด โดยเฉพาะบทลงโทษเข้าสู่ระบบการศึกษาทุกระดับด้วย

"ไม่เช่นนั้น พอถูกดำเนินคดีจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ ดังนั้นจะต้องให้ความรู้ความเข้าใจกฎหมายพื้นฐาน กฎหมายอาญา กฎหมายแพ่ง ถ้าทุกคนไม่เชื่อมั่นไม่เกรงกลัวกฎหมาย ก็จะเกิดความวุ่นวายทุกเรื่อง" นายกรัฐมนตรีระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ