สมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้าน ยื่นหนังสือร้องรัฐเร่งแก้ปัญหาประมงไทยอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Monday December 13, 2021 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้าน ยื่นหนังสือร้องรัฐเร่งแก้ปัญหาประมงไทยอย่างยั่งยืน

นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นตัวแทนรับหนังสือ "ขอให้แก้ไขปัญหาชาวประมงพื้นบ้านและฐานทรัพยากรประมงและทะเลชายฝั่ง" จากตัวแทนสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ซึ่งนำโดยนายปิยะ เทศแย้ม พร้อมเกษตรกรชาวประมงกว่า 100 คน ณ ที่ทำการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สำหรับการเดินทางมายื่นหนังสือในครั้งนี้ เนื่องจากได้มีการจัดประชุมสมัชชาชาวประมงพื้นบ้านประเทศไทยประจำปี ครั้งที่ 7 โดยในที่ประชุมฯ ได้มีข้อเสนอเพื่อขอให้รัฐบาล และกระทรวงเกษตรฯ เร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหา และสนับสนุนการประมงพื้นบ้าน และฐานทรัพยากรทะเลอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ มีข้อกังวลเร่งด่วนเสนอต่อกระทรวงเกษตรฯ ขอให้เร่งดำเนินการ ดังนี้ 1. ขอให้ออกมาตรการกำหนดควบคุมขนาดพันธุ์สัตว์น้ำเศรษฐกิจเร่งด่วน และ 2. ขอให้เร่งรัดให้เกิดแผนย่อยระดับชาติ ว่าด้วยแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาการประมงพื้นบ้านอย่างยั่งยืนในทุกมิติอย่างมีส่วนร่วม

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ได้รับมอบหนังสือดังกล่าวฯ และจะนำเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือชาวประมงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ