สมช.ยันดูแลผู้อพยพจากเหตุปะทะชายแดนไทย-เมียนมา

ข่าวทั่วไป Monday December 20, 2021 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า สถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมาที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังมีความรุนแรงต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้อพยพหนีการสู้รบเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ได้รับรายงานมีจำนวนประมาณ 2 พันราย ซึ่งปัจจุบันกองทัพได้ดูแลสถานการณ์ไว้ได้เรียบร้อย หากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติจะต้องมีการผลักดันผู้ลี้ภัยกลับเมืองไป เนื่องจากมีบางพื้นที่ที่สามารถส่งตัวกลับไปได้บ้างแล้ว และหากพื้นที่ใดมีความพร้อมก็จะส่งกลับไปยังพื้นที่ปลอดภัย

โดยพื้นที่ที่มีปัญหาก็รับมาตามหน้าที่ เนื่องจากมีระบบการดูแลอยู่แล้ว จัดที่พักดูแลอาหารและความเป็นอยู่ตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งได้มีการเตรียมการล่วงหน้าไว้เป็นเดือนแล้ว ส่วนกรณีที่ผู้อพยพบางรายติดเชื้อโควิด-19 ก็นำเข้ารับการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการตั้งคณะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาจังหวัดใช้แดนภาคใต้ (คผบ.จชต.) ชุดใหม่นั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า คณะผู้แทนพิเศษเป็นระดับนโยบายที่กำกับดูแลภาพรวมในแต่ละด้าน เป็นลักษณะรวบรวมและเสนอมาที่นโยบายเพื่อประกอบการพิจารณานโยบายที่จะเพิ่มในพื้นจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคณะผู้แทนพิเศษฯ มีความแตกต่างจากคณะพูดคุยมาลาปาตานี เพราะคณะผู้แทนพิเศษฯ จะสามารถดูทุกเรื่องในแต่ละด้าน ส่วนรายชื่อที่จะตั้งเข้ามาเป็นผู้เชี่ยวชาญ มีความรู้และประสบการณ์ในแต่ละด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ