กสทช.-กฟน.-กฟภ.-กทม. ร่วมกำหนดแผนจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศให้เสร็จใน 3 ปี

ข่าวทั่วไป Monday December 20, 2021 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานฯ ได้ประชุมหารือร่วมกับผู้แทนของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อกำหนดแผนบูรณาการการจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 พ.ย.64 โดยที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในการกำหนดแผนการจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศ รวมถึงการนำสายสื่อสายลงใต้ดิน ภายในระยะเวลา 3 ปี (2565-2567)

โดยแบ่งเป็น 1.การจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปี 2565 ระยะทาง 456 กิโลเมตร หลังจากนั้นดำเนินการส่วนที่เหลืออีก 936 กิโลเมตร 2.การจัดระเบียบสายสื่อสารตามแผนการจัดระเบียบสายสื่อสาร ซึ่งจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยได้กำหนดรายละเอียดเส้นทางจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่ กฟภ.สำหรับปี 2565-2567 ไว้รวมระยะทาง 6,000 กิโลเมตร หรือประมาณปีละ 2,000 กิโลเมตร และจะได้มีการหารือในรายละเอียดของแต่ละเส้นทางอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการหารือในหลักการจัดให้มีการใช้ผู้ให้บริการโครงข่ายเพียงรายเดียว (Single Last Mile) เป็นผู้ดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารเพื่อลดการซ้ำซ้อน อันจะเป็นประโยชน์ในการจัดระเบียบสายสื่อสารของประเทศ จากนั้นที่ประชุมยังเห็นชอบในการแบ่ง ภารกิจและอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานอย่างชัดเจน เพื่อใช้ศักยภาพของทุกหน่วยงานร่วมกันผลักดันให้แผนการจัดระเบียบสายสื่อสารประสบผลสำเร็จ

รักษาการเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ในส่วนของงบประมาณในการดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสาร สำนักงาน กสทช.ได้ขอความอนุเคราะห์ให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการจัดสรรงบประมาณค่าใช้จ่าย ตามภารกิจหน้าที่ โดย การไฟฟ้านครหลวง รับผิดชอบในเรื่องค่าอุปกรณ์แขวนสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล กฟภ.รับผิดชอบในเรื่องค่าอุปกรณ์แขวนสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าในพื้นที่ต่างจังหวัด กทม.รับผิดชอบในเรื่องการจัดหาพื้นที่ในการพักสายสื่อสารที่รอการกำจัดซาก และการอำนวยความสะดวกในการจัดระเบียบสายสื่อสาร ส่วนสำนักงาน กสทช.รับผิดชอบเรื่องค่ารื้อถอนสายสื่อสาร และค่ากำจัดซากสายสื่อสาร

ตามแผนการที่ได้ร่วมกันกำหนดขึ้นในวันนี้ รวมถึงการแบ่งภารกิจหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานอย่างชัดเจน พร้อมทั้งความร่วมมือของทุกหน่วยงานน่าจะทำให้การดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารที่จะเริ่มดำเนินการตามแผนในปีหน้า ประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี ซึ่งข้อสรุปที่ได้จากการประชุมในวันนี้ สำนักงานฯ จะรายงาน ครม.เพื่อทราบถึงความคืบหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ