สธ.จับตา 2 คนไทยติดโอมิครอนจากเบลเยี่ยม ตรวจพบเชื้อหลังเดินทางหลายพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday December 23, 2021 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สธ.จับตา 2 คนไทยติดโอมิครอนจากเบลเยี่ยม ตรวจพบเชื้อหลังเดินทางหลายพื้นที่

ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จังหวัดกาฬสินธุ์ รายงานพบกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะทำเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศ จำนวน 2 ราย รายแรกเป็นชายไทย อายุ 47 ปี อาชีพรับจ้างที่เบลเยี่ยม ส่วนรายที่สอง เป็นหญิงไทย อายุ 47 ปี อาชีพรับจ้างที่เบลเบี่ยม หลังจากทั้ง 2 คน เดินทางกลับมาจากประเทศเบลเยี่ยม และเข้ามาในไทยแล้วกว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 2 รายนี้ ไม่มีโรคประจำตัว และมีประวัติได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้ว 2 เข็มแล้วจากเบลเยี่ยม

โดยทั้ง 2 ราย มีรายละเอียดไทม์ไลน์ ดังนี้

สธ.จับตา 2 คนไทยติดโอมิครอนจากเบลเยี่ยม ตรวจพบเชื้อหลังเดินทางหลายพื้นที่
  • 9 ธ.ค. 64 ทั้ง 2 ราย ได้รับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ก่อนออกเดินทางจากเบลเยี่ยม ผลไม่พบเชื้อ และเดินทางกลับไทย

-10 ธ.ค.64 ทั้ง 2 ราย เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ รับการตรวจ RT-PCR พร้อมเข้ารับการกักตัวที่ รร.แพลตทินัม กทม.

-11 ธ.ค.64 ผลตรวจไม่พบเชื้อทั้ง 2 ราย จึงเดินทางออกจากที่พักที่สนามบินสุวรรณภูมิ แล้วเดินทางโดยสายการบินไทยสมายล์ ไปยังขอนแก่น เมื่อถึงสนามบินมีญาติ 2 คน นำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับ เพื่อเดินทางไปยังกาฬสินธุ์

-12 ธ.ค.64 ทั้ง 2 ราย พักอยู่บ้านที่ ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยมีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 1 ราย และมีการร่วมรับประทานอาหารกับญาติและครอบครัวอีก 7 ราย ทั้งที่ร้านอาหาร และสถานบันเทิง ใน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

-13 ธ.ค.64

ผู้ป่วยชาย เดินทางไปต่อหนังสือเดินทางที่ศาลากลางขอนแก่น พร้อมผู้สัมผัสร่วมยานพาหนะ 2 ราย แต่ขากลับใช้บริการรถตู้สาธารณะจากขอนแก่นกลับมาที่กาฬสินธุ์ ช่วงเย็น ผู้ป่วยชาย เริ่มมีไข้ เหนื่อย ไอเล็กน้อย ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ

ผู้ป่วยหญิง เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวไปสำนักงานที่ดินกาฬสินธุ์ และสำนักงานบังคับคดีกาฬสินธุ์ แล้วเดินทางกลับบ้านที่ชุมชนเกษตรสมบูรณ์ อ.เมือง

-14 ธ.ค.64 ผู้ป่วยหญิง เดินทางจากบ้านที่ชุมชนเกษตรสมบูรณ์ อ.เมือง ไปบ้านผู้ป่วยชาย ที่ ต.หลุบ อ.เมือง

-15 ธ.ค.64 ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวไปธนาคารกสิกรไทย ในห้างสรรพสินค้าที่กาฬสินธุ์ และไปสำนักงานบังคับคดี ผู้ป่วยหญิง เริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย จึงตรวจ ATK ด้วยตัวเอง ผลตรวจเป็นบวก

-16 ธ.ค.64 ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย เดินทางด้วยรถยนส่วนบุคคล ไปตรวจโควิดที่ รพ.กาฬสินธุ์ แล้วเดินทางกลับบ้านไปรอผล

-17 ธ.ค.64 รพ.กาฬสินธุ์ แจ้งผลพบเชื้อโควิด จากนั้นจึงส่งตัวอย่างไปตรวจหาสายพันธุ์ด้วยวิธี Genotyping ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอนแก่น ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 2 ราย ได้เข้ามารับการรักษาที่ รพ.กาฬสินธุ์

-18 ธ.ค.64 ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย ขอย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาล ใน จ.ขอนแก่น โดยเดินทางไปด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล

-21 ธ.ค.64 ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอนแก่น แจ้งผลการตรวจของผู้ป่วยทั้ง 2 ราย พบสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสที่เข้าได้กับสายพันธุ์โอมิครอน

ปัจจุบัน ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.เอกชนใน จ.ขอนแก่น ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ตรวจสอบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และตรวจหาเชื้อครบทุกคนแล้ว ไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด


แท็ก เบลเยี่ยม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ