(เพิ่มเติม) รมว.สธ. เผยพบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนแล้ว 205 ราย กาฬสินธุ์เจอเพิ่มอีก 19 ราย

ข่าวทั่วไป Friday December 24, 2021 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทยสะสมแล้ว 205 คน โดยกรณีของคลัสเตอร์กาฬสินธุ์นั้น เป็นเคสสามี-ภริยาชาวไทย ที่เดินทางกลับจากประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งได้ไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 19 คน เป็นพนักงานของร้าน 13 คน และลูกค้าอีก 6 คน ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยทุกรายอยู่ในการควบคุมดูแลแล้ว โดยเคสนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมร้อยราย

"ติดในร้าน 19 คน พนักงาน 13 ราย ลูกค้าอีก 6 ราย 2 คนนี้ (สามี-ภริยา ชาวกาฬสินธุ์) ในเบื้องต้นแพร่ไปในวงใกล้ชิดแล้ว 22 ราย เป็นโอมิครอนหมด คอนเฟิร์มแล้ว แต่ทุกคนอยู่ในความควบคุมทั้งหมด" รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ระบุ

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลที่แอบหนีออกจากโรงแรมที่กักตัว โดยไม่รอผลตรวจ RT-PCR ว่า ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ซึ่งถือว่าโชคดีที่อยู่ในระยะที่ไม่ได้แพร่เชื้อให้ใคร โดยทางแพทย์รายงานว่าความเสี่ยงน้อย

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เข้าไปดูแลให้มีความเข้มงวดมากขึ้น ทั้งในส่วนของโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัว และ Sandbox เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

"จากนี้ไปโรงแรมที่เป็น ASQ รวมถึงภูเก็ต ที่ทำแซนด์บ็อกซ์ ก็ต้องกำชับให้เคร่งครัดมากขึ้น" นายอนุทินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ