รมว.สธ. ยันไม่เลิก Test&Go 2 แสนรายที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว ก่อนทบทวนอีกที 4 ม.ค.

ข่าวทั่วไป Monday December 27, 2021 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยผานรายการโทรทัศน์เช้านี้ว่า รัฐบาลจะยังไม่ระงับ Test&Go สำหรับนักท่องเที่ยวและคนไทยที่ลงทะเบียนขอเข้าประเทศมาก่อนหน้าวันที่ศูนย์บริหารสถานการณืโควิด-19 (ศบค.) มีมติระงับการลงทะเบียนชั่วคราวตั้งแต่ 21 ธ.ค.64-4 เม.ค.65 โดยจะมีผู้เดินทางรวมทั้งหมด 2 แสนคน ซึ่งได้รับอนุญาตแล้ว 1.1 แสนคน และอยู่ระหว่างรอการอนุมัติ ราว 9.9 หมื่นคน

ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีการทบทวนมาตรการเข้าประเทศทั้งหมดอีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค.65

"ต้องเห็นใจว่าระบบ Test&Go ไม่ใช่ชาวต่างชาติอย่างเดียวเท่านั้น เป็นคนไทยส่วนมาก ถ้าขอเข้ามาในระบบที่ถูกต้อง ยังไงก็คัดกรองได้ ส่วนใหญ่สามารถคัดกรอง และติดตามไปเจอได้ มันไม่ได้ผิดที่ระบบ แต่ผิดที่คนไม่ทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับระบบ Test&Go ที่ยังใช้สำหรับนักท่องเที่ยว 2 แสนคนนั้น เชื่อว่ายังสามารถคัดกรองได้อยู่ เนื่องจากหลังจากเดินทางออกจากสนามบินและตรวจในครั้งแรกแล้ว จะมีการเฝ้าระวังอาการอีก 2-3 วัน และจะต้องรายงานตัวในวันที่ 3 และวันที่ 5 เพื่อเฝ้าระวังกรณีพบการติดเชื้อ หรือเชื้อเพิ่งปะทุระหว่างทาง

ส่วนกรณีผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศหลังจาก 2 แสนคนนี้ จะต้องเข้าสู่ระบบ Sandbox หรือ Quarantine กักตัว 10 วันทุกคน

"ในจำนวนนักท่องเที่ยว 2 แสนคน คาดว่าจะเจอการติดเชื้อประมาณ 400-500 คน อย่างไรก็ดี ไทยยังมีมาตรการอื่นๆ หลายอย่างที่ยังดีอยู่ ทั้งเรื่องวัคซีน มาตรการ DMHTT และการใส่หน้ากาก เป็นต้น ซึ่งกรมควบคุมโรคก็ยังมั่นใจว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ