พิจิตร พบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนรายแรกเดินทางกลับจากดูไบ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 29, 2021 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เปิดเผยผลตรวจผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของจังหวัดพิจิตร เป็นหญิงไทย อายุ 33 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ภูมิลำเนาอยู่ใน อ.สามง่าม จ.พิจิตร มีประวัติเดินทางกลับมาจาก ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) สัมผัสผู้ป่วยยืนยันในกลุ่มที่เดินทางไปต่างประเทศด้วยกัน โดยผู้ป่วยฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มแล้ว 2 เข็ม

ไทม์ไลน์ดังนี้

  • 12-21 ธ.ค. เดินทางไปดูไบกับน้องชายเพื่อนำผลงานไปงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารในบูธแสดงสินค้าและจำหน่ายในงานเทศกาลไทยใน UAE ครั้งที่ 2 ช่วงวันที่ 16-18 ธ.ค. มีผู้ร่วมเดินทาง 24 ราย ตรวจโควิดทางโพรงจมูกเมื่อเดินทางเข้าดูไบวันที่ 19 ธ.ค.
  • 21 ธ.ค. เดินทางกลับประเทศไทย โดยเครื่องบิน ถอดหน้ากากระหว่างรับประทานอาหาร เมื่อถึงประเทศไทย (สนามบินสุวนนภูมิ) มีรถตู้ของโรงแรมมารียา กทม. (AQ/Test&Go) พาไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่รพ.จุฬาลงกรณ์ หลังตรวจเสร็จ รถตู้พาหลับเข้าที่พัก
  • 22 ธ.ค. ผลการตรวจของผู้ป่วยและน้องชายไม่พบเชื้อโควิด-19 ขณะที่เพื่อนในกลุ่มที่เดินทางไปด้วยกันแจ้งผลตรวจพบเชื้อโควิด 1 ราย ผู้ป่วยจึงแจ้งประวัติเสี่ยงของตนเองและน้องชายให้ทางครอบครัวทราบ ทางครอบครัวประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล สต.เนินปอ ขอคำแนะนำในการปฎิบัติตัว และติดต่อจ้างเหมารถตู้เพื่อเดินทางกลับบ้าน โดยมีผู้โดยสาร ดังนี้ ตัวผู้ป่วย น้องชาย คนขับ และภรรยาคนขับ รวม 4 ราย
  • 22-25 ธ.ค. ทางครอบครัวจัดสถานที่เพื่อกักตัวผู้ป่วยและน้องชาย โดยมีแม่และคนงานเป็นผู้ส่งอาหารไม่ได้มีการสัมผัสกัน
  • 25 ธ.ค.ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ หายใจหอบเหนื่อย น้องชายพาไปรพ. โดยรถยนต์ส่วนตัว ผลตรวจ ATK เป็นบวก รพ.รับเป็นผู้ป่วยใน
  • 26 ธ.ค. เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR ผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 และได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้อื่น เนื่องจากผู้ป่วยเข้ารับการตรวจพบเชื้อและรักษาตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.64 โดยขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ระหว่างการรักษาในห้องแยกโรค รพ.พิจิตร อาการดีขึ้น น้องชายเป็นผู้เสี่ยงสูงอยู่ระหว่างการกักตัว และรอตรวจซ้ำตามมาตรการทางสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ