สธ.แนะเข้มมาตรการป้องกันโควิดหลังสำรวจพบส่วนใหญ่จัดเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday December 30, 2021 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของประชาชนเพื่อเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 65 ผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 1-15 ธ.ค. 64 มีผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 1,008 คน ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 16-60 ปี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับงานเลี้ยงสังสรรค์ ด้วยการรับประทานอาหารร่วมกัน 85% มีการพบปะพูดคุย 58.2% มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 16.8% และมีการจัดกิจกรรม เช่น ร้องเพลงร่วมกัน 13.6% นอกจากนี้ ยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ เลือกที่จะสังสรรค์รับประทานอาหารกับคนในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน 77.6% รองลงมา สังสรรค์กับเพื่อนหรือญาติพี่น้องที่อยู่คนละบ้าน 19.1%

ขณะเดียวกัน จากการสำรวจเกี่ยวกับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่า ประชาชน 26.8% เลือกที่จะไม่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่มีประชาชนจำนวน 62.7% เลือกที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วยรถยนต์ส่วนตัว และอีก 6.6% เลือกเดินทางโดยใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ รถไฟ หรือเครื่องบิน

"ขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามหลักพฤติกรรมการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention : UP) อย่างเคร่งครัด พร้อมกับร่วมณรงค์ลดอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ 65 ภายใต้แนวคิดชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ "ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ" เน้นมาตรการ "ไม่เมา สวมหมวก ใส่แมสก์"" นพ.ธเรศ กล่าว

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนทุกคนจะปลอดภัยจากโควิด-19 หากปฏิบัติตาม UP อย่างเคร่งครัด โดยพยายามการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา จัดงานสังสรรค์ในที่โล่ง ใช้ภาชนะและอุปกรณ์ส่วนตัว เช่น จาน ชาม ช้อน แก้ว อุปกรณ์ส่วนตัว

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชนที่ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ 65 นี้ เพิ่มมาตรการป้องกันตนเองและครอบครัว คนขับพร้อมตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อม หากเดินทางด้วยรถสาธารณะ ควรเลือกใช้บริการรถสาธารณะที่มีมาตรฐาน และมีมาตรการป้องกันโควิด-19 รวมทั้งผู้เดินทางเองควรปฏิบัติตาม และตรวจคัดกรองด้วย Antigen Test Kit (ATK) ก่อนและหลังกลับ หากใกล้ชิดหรือสัมผัสผู้มีความเสี่ยงติดโควิด-19 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฉลองเทศกาลปีใหม่ปลอดภัยลดเสี่ยงเลี่ยงโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ