ศบค.ชุดเล็กชงปรับสีพื้นที่หลังปีใหม่-จ่อคุมดื่มสุรา,เพิ่มมาตรการจัดการโอมิครอน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 5, 2022 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) วันนี้ได้มีการประชุมประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ เพื่อเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ ในวันที่ 7 ม.ค. นี้ โดยมีวาระน่าสนใจ ได้แก่

  • มาตรการปรับสีพื้นที่ตามสถานการณ์ โดยจะเป็นการจำกัดจำนวนคน การรวมกลุ่มกิจกรรม และ การดื่มสุราในร้านอาหาร เป็นต้น
  • การปรับมาตรการควบคุมโรค อาทิ การเปิดสถานบันเทิง เนื่องจากหลังช่วงเทศกาลปีใหม่ พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญในการตัดสินใจ
  • การปรับมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศแบบ Test&Go
  • มาตรการเพิ่มเติมสำหรับจัดการกับสายพันธุ์โอมิครอนที่มีการระบาดอย่างรวดเร็ว โดยจากการรายงานล่าสุดมียอดผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสมในประเทศเพิ่มเป็น 2,238 รายแล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลเผยแพร่ในโลกโซเชียลเกี่ยวกับแนวคิดว่าหากปล่อยให้ติดเชื้อโอมิครอนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันสายพันธุ์เดลตานั้น แนะนำว่าการฉีดวัคซีนดีกว่าการปล่อยให้ติดเชื้อตามธรรมชาติ เนื่องจากโอมิครอนแพร่ระบาดเร็ว อาจทำให้ระบบรองรับไม่ทัน และยังมีผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนจำนวนมากทำให้มีความเสี่ยงกว่า อีกทั้งอาจเป็นอันตรายในระยะยาวต่อระบบการหายใจ


แท็ก ปีใหม่   ศบค.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ