นพ.ยง ชี้ไทยเข้าสู่การระบาดโควิด-19 ระลอก 5 แล้ว หลังยอดผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งหลังปีใหม่

ข่าวทั่วไป Friday January 7, 2022 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ยง ชี้ไทยเข้าสู่การระบาดโควิด-19 ระลอก 5 แล้ว หลังยอดผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งหลังปีใหม่

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า โอมิครอนที่กำลังระบาดในประเทศไทยขณะนี้ กำลังเริ่มต้นระลอกที่ 5 โดยการระบาดในประเทศไทยที่ผ่านมา สามารถเรียงลำดับ ดังนี้

การระบาดระลอกแรก เกิดขึ้นในเดือนมี.ค. และเม.ย. 63 เกิดเริ่มต้นที่สถานบันเทิงทองหล่อและสนามมวย สายพันธุ์ที่ระบาดเป็นสายพันธุ์ S หรืออู่ฮั่นดั้งเดิม

ส่วนการระบาดระลอก 2 เกิดที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาครในกลางเดือนธ.ค. พบมากในแรงการต่างด้าว โดยการระบาดเป็นสายพันธุ์ G หรือ GH

สำหรับการระบาดระลอก 3 เกิดขึ้นที่สถานบันเทิงทองหล่อ เป็นการนำเข้าสายพันธุ์อังกฤษหรือแอลฟา ในปลายเดือนมี.ค. 64

การระบาดด้วยสายพันธุ์อังกฤษนี้ทำทีท่าจะดีขึ้นและเริ่มจะลดลง ก็เกิดการระบาดระลอก 4 ซ้อนขึ้นมา โดยสายพันธุ์เดลตาที่พบในหมู่คนงานก่อสร้าง การระบาดครั้งนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนก.ค. และส.ค. แล้วจึงค่อยๆ ลดจำนวนลงอย่างช้าๆ

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อมาอยู่ที่หลักประมาณ 3,000 คน ก็เริ่มมีการระบาดหลังปีใหม่ด้วยสายพันธุ์โอมิครอน จึงถือเป็นการระบาดระลอกที่ 5 และในการระบาดครั้งนี้ จะเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว และน่าจะมากกว่าสายพันธุ์เดลตา เพราะติดง่ายกว่า อัตราการเพิ่มขึ้นจะเป็นหลักหมื่นต่อวันอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ จุดสูงสุดจะเป็นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับทุกคนที่จะต้องช่วยกัน

"...โดยสรุปการระบาดในประเทศไทยที่ผ่านมา ถึงปัจจุบันจะเข้าสู่ระลอกที่ 5 และยากที่จะพยากรณ์ว่าจุดสูงสุดจะมีจำนวนผู้ป่วยเท่าไหร่" นพ.ยง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ