ตำรวจเขมรบุกรวบ"เอียง สารี"และภรรยาขึ้นศาลคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ตำรวจและศาลในคดีฆ่าล้างเผ่าพันธ์ซึ่งองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ให้การสนับสนุน ได้เข้าจับกุมตัว นายเอียง สารี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเขมรแดง และภรรยา ไปขึ้นศาลในกรุงพนมเปญช่วงเช้าวันนี้ 
เอียง สารี วัย 83 ปี นับเป็นผู้ต้องสงสัยรายที่ 3 จาก 5 รายที่ศาลระบุว่ามีส่วนพัวพันในเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อช่วงระหว่างปี 2518-2521 ที่คร่าชีวิตชาวกัมพูชาไปกว่า 1.7 ล้านคน
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เอียง สารี น่าจะถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมต่อประชาชนและอาชญกรสงคราม โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเขากล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดว่า เขาไม่เคยสั่งการสังหารใครในช่วงที่เขมรแดงเรืองอำนาจ เนื่องจากเขาดูแลเฉพาะกิจการต่างประเทศเท่านั้น
นอกจากนี้ เอียง สารี กล่าวอ้างว่า พอล พต เป็นผู้นำเขมรแดงเพียงคนเดียวที่มีอำนาจการตัดสินใจ ซึ่งเขาเสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2541 ส่วน ตาม็อก ก็เสียชีวิตแล้วเมื่อปี 2549
"พอลพตเป็นบุคคลสำคัญ และมีเพียง 2-3 คนเท่านั้นที่มีอำนาจ ส่วนอำนาจที่เหลือตกอยู่ในมือของผู้นำระดับภูมิภาค อาทิ ตาม็อค ผมควรเป็นผู้บริสุทธ์ เพราะผมไม่ได้ทำอะไรผิด และควรตระหนักด้วยว่า ผมได้รับการอภัยโทษจากสมเด็จนโรดม สีหนุ" เอียง สารี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ