รัฐบาลเตรียมพร้อมจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำ หากจำเป็นต้องอพยพคนไทยในยูเครน

ข่าวทั่วไป Thursday February 24, 2022 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศยูเครนที่เกิดเหตุการณ์ความตึงเครียดกับรัสเซีย โดยกระทรวงการต่างประเทศรายงานว่าได้กำหนดแผนอพยพคนไทยไว้พร้อมแล้ว หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำ แต่หากมีการปิดน่านฟ้าจะจัดรถรับคนไทยข้ามแดนไปยังประเทศโปแลนด์

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รายงานถึงสถานการณ์ในยูเครนเป็นระยะๆ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงใยคนไทยที่อยู่ในยูเครน ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ได้ติดต่อสื่อสารกับกลุ่มคนไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงทีหากมีเหตุจำเป็น รวมทั้งได้สอบถามความเป็นอยู่ของชาวไทยและเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ

ขณะนี้ได้กำหนดแผนที่จะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำอพยพคนไทยจากยูเครนโดยตรง แต่หากน่านฟ้ายูเครนปิดก็จะอพยพคนไทยมารวมกันเพื่อเดินทางข้ามแดนไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทย และกรณีสุดท้ายคือ รัฐบาลส่งเครื่องบินของ บมจ.การบินไทย (THAI) หรือกองทัพอากาศ ไปรับคนไทย

ทั้งนี้ คนไทยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ หมายเลข +48-696-642-348 (24 ชม.) หรือ E-mail : thaiconsularwarsaw@thaiemb.pl


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ