สหรัฐเตรียมขึ้นค่าธรรมเนียมขอวีซ่า หลังแบกรับต้นทุนความปลอดภัยเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยว นักเรียน และนักธรุกิจ 
กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐเตรียมปรับขึ้นค่าธรรมเนียมมากกว่า 30% สำหรับการขอวีซ่าประเภทอยู่ชั่วคราว จากราคา 100 ดอลลาร์ เป็น 131 ดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับต้นทุนการดำเนินงานและการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงการพิมพ์ลายนิ้วมือครบทั้ง 10 นิ้ว นับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรมจากกลุ่มก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544
"จากต้นทุนที่เกี่ยวกับความมั่นคง ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ และอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ค่าธรรมเนียมเดิมที่ระดับ 100 ดอลลาร์นั้น อยู่ต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริง" กระทรวงต่างประเทศกล่าวในแถลงการณ์
ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศระบุว่าทางกระทรวงต้องแบกรับภาระต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะได้ประกาศขึ้นค่าธรรมเนียมครั้งล่าสุดไปเมื่อปี 2545 ก็ตาม
"ปัจจุบันเราให้พิมพ์ลายนิ้วมือทั้งสิบนิ้วต่อการขอวีซ่าแต่ละครั้ง และต้นทุนที่ต้องจ่ายให้เอฟบีไอเพื่อให้ทำการตรวจสอบลายนิ้วมือดังกล่าวนั้นสูงเกินกว่าที่เราจะแบกรับภาระนั้นได้ต่อไป" แถลงการณ์ระบุ
ทั้งนี้ การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะไม่ครอบคลุมถึงการขอวีซ่าเข้าสหรัฐระยะยาว และพลเมืองของประเทศยุโรป 27 ประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มประเทศที่ไม่ต้องใช้วีซ่า เว้นแต่จะเป็นการขออนุญาตเข้าสหรัฐนานกว่า 90 วัน สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ