กรมสุขภาพจิต นำร่องดูแลผู้ป่วยจิตเวช-ครอบครัวติดโควิดตามนโยบาย "เจอ แจก จบ"

ข่าวทั่วไป Friday March 4, 2022 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของประชาชน กรมฯ จึงมีนโยบายช่วยลดความตระหนกกังวล และสนับสนุนการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วยการเดินหน้าสนับสนุนนโยบาย "เจอ แจก จบ" ของกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมฯ จะเริ่มให้บริการแบบผู้ป่วยนอกเพื่อดูแลผู้ป่วยจิตเวช และครอบครัวที่ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 แต่อยู่ในกลุ่มไม่มีอาการหรืออาการน้อย

โดยแพทย์จะสั่งจ่ายยาตามระดับอาการของโรค ใน 3 สูตร ได้แก่ 1. ยาฟาวิพิราเวียร์ 2. ยาฟ้าทะลายโจร 3. ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก หลังจากนั้นจะแยกตัวกักที่บ้าน และมีการติดตามโดยเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ กรมฯ จะนำร่องการดูแลผู้ป่วยจิตเวชตามนโยบาย "เจอ แจก จบ" ในโรงพยาบาลจิตเวชและสถาบันสุขภาพจิต 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลศรีธัญญา สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ และโรงพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ และสถาบันราชานุกูล และจะขยายไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ ในสังกัดกรมสุขภาพจิตต่อไปในอนาคต

พญ.อัมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้วางเป้าหมายเพื่อขยายบริการในสถาบัน/โรงพยาบาลจิตเวชทั่วประเทศเพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการ "เจอ แจก จบ" ที่เพิ่มมากขึ้นและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย อันจะส่งผลให้ผู้ป่วยจิตเวชและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเข้าถึงบริการการรักษาอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ