"บรรณวิทย์"ออกโรงค้าน"ปิยะพันธ์ จัมปาสุต"นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ด รฟท.

ข่าวทั่วไป Friday December 14, 2007 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานกรรมาธิการคมนาคม เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม เพื่อคัดค้านการแต่งตั้งนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)คนใหม่ หลังได้รับการร้องเรียนจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ(สร.) รฟท. และในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบทุจริตของรัฐบาลชุดที่แล้ว พบว่าในช่วงดังกล่าวนายปิยะพันธ์ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการขนส่งทางบกมีบทบาทสำคัญในรัฐบาลชุดที่แล้ว หากนายปิยะพันธ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานฯ อาจกระทบต่อการตรวจสอบทุจริตและเกิดปัญหาตามมาได้
"รัฐบาลชุดนี้เหลือเวลาทำงานไม่มากนักจึงไม่ควรเร่งแต่งตั้ง ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งกระทู้สดสอบถามเรื่องนี้แล้ว แต่รัฐมนตรีคมนาคมทั้ง 2 คนก็ไม่ได้เดินทางมาชี้แจง ที่ประชุมจึงมีมติให้มายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีโดยตรง" พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าว
พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ ยังเป็นห่วงเรื่องการต่อสัญญาเช่าที่ดินย่านแยกลาดพร้าว หรือที่ตั้งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและโรงแรมเซ็นทาราในปัจจุบัน เพราะจากการตรวจสอบพบว่าไม่สามารถต่ออายุสัญญาได้ และต้องเปิดประกวดราคาคัดเลือกเอกชนรายใหม่เข้ามาดำเนินการ
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯได้ทำหนังสือมายังกระทรวงคมนาคมหลายครั้ง เพราะต้องการให้ รฟท.ได้รับผลตอบแทนจากที่ดินบริเวณนี้ไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่ได้รับการชี้แจงใดๆ จากกระทรวงคมนาคม ขณะที่ผู้บริหาร รฟท.บางคนกลับให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าต้องต่อสัญญากับผู้เช่ารายเดิม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.อ.บรรณวิทย์ ได้เดินทางมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือดังกล่าวต่อนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม แต่เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายสรรเสริญได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจร่วมกับ พล.ร.อ.ธีระ ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ทำให้ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ และตัวแทน สร.รฟท.ตามไปยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีโดยตรงที่ สนข.
ด้าน นายเรียงศักดิ์ แข่งขัน ประธาน สร.รฟท.กล่าวว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการ รฟท.ชุดใหม่ควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ ซึ่งเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง โดยสหภาพฯ เห็นว่า การที่ยังไม่มีคณะกรรมการ รฟท.ปฏิบัติหน้าที่ในระยะสั้นๆ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ รฟท. เพราะเรื่องสำคัญส่วนใหญ่ได้รับการพิจารณาไปแล้ว
ส่วน นายปิยะพันธ์ กล่าวว่า ต้องขอดูหนังสือและคำให้สัมภาษณ์ของสหภาพฯ ว่ามีรายละเอียดอย่างไร ก่อนจะตัดสินใจว่าจะฟ้องดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ