กทม. เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด พร้อมดูแลสุขภาพกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

ข่าวทั่วไป Friday March 11, 2022 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายวันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อส่วนหนึ่งคือการไม่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 (กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังและกลุ่มหญิงตั้งครรภ์) ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ต้องได้รับการวัคซีนป้องกันโควิด-19 มากที่สุด นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเฝ้าระวังหญิงตั้งครรภ์-หญิงหลังคลอดติดเชื้อโควิด-19 เสี่ยงโคม่า และแนะนำให้เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกัน

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการแพทย์ ได้เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ รวมทั้งหญิงหลังคลอดและอยู่ระหว่างให้นมบุตร ที่ทำการฝากครรภ์กับทางโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ โดยไม่ต้องลงทะเบียน สามารถนำใบฝากครรภ์ หรือใบรับรองการตั้งครรภ์จากแพทย์ พร้อมบัตรประชาชน มาติดต่อขอเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิดได้ที่โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ ทั้ง 11 แห่ง โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ BFC โรงพยาบาล หรือคลินิกฝากครรภ์ประจำโรงพยาบาล

สำหรับความคืบหน้าการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ กทม. ให้บริการฉีดวัคซีนให้แก่หญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้วจำนวนทั้งสิ้น 33,600 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 9 มี.ค. 65) แบ่งเป็น เข็ม 1 ที่ 33.13% เข็ม 2 ที่ 29.65% เข็ม 3 ที่ 22.01% และเข็ม 4 ที่ 5.96%

นอกจากนี้ สำนักการแพทย์ยังได้ติดตามดูแลและให้คำแนะนำหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด และระหว่างให้นมบุตร ที่ทำการฝากครรภ์กับทางโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ และยังไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือหญิงตั้งครรภ์ 28 สัปดาห์ขึ้นไปและมีภาวะครรภ์เสี่ยงสูงให้เข้ารับการฉีดวัคซีน เนื่องจากมีความเสี่ยงโรคจะรุนแรงกว่าคนทั่วไปถึง 3 เท่า

ในขณะเดียวกัน รณรงค์ให้คนในครอบครัวฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ รวมทั้งเน้นป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด โดยปฏิบัติตนตามแนวคิดเรื่องการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention for COVID-19) เมื่อสงสัยว่าติดเชื้อสามารถตรวจเชื้อด้วย Antigen Test Kit (ATK)

สำหรับหญิงตั้งครรภ์ กลุ่ม 608 และผู้ที่ไม่สะดวกเดินทาง สามารถรับบริการวัคซีนโควิดเข็มที่ 1, 2 และเข็มกระตุ้น ได้จากเจ้าหน้าที่ชุด CCRT ของสำนักอนามัย และหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ กทม. (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) ซึ่งจะให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกบริเวณใกล้บ้าน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเดินทาง และสามารถฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐานในโรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ