กรมชลฯ ปรับลดการระบายน้ำพื้นที่ตอนบน หลังมีฝนตกหลายพื้นที่

ข่าวทั่วไป Friday March 25, 2022 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกเป็นระยะๆ ส่งผลดีต่อปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและในลำน้ำธรรมชาติ ทำให้เกษตรกรมีน้ำเพียงพอสำหรับการเพาะปลูก ทั้งยังส่งผลดีต่อการควบคุมค่าความเค็มในแม่น้ำสายหลักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ จึงได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่ตอนบนพิจารณาปรับลดการระบายน้ำ เพื่อเป็นการประหยัดน้ำไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝน และสำรองไว้เพื่อการปรับปฏิทินการเพาะปลูกในพื้นที่ลุ่มต่ำ

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้โครงการชลประทานทั่วประเทศเตรียมความพร้อมรับมือฤดูฝนปี 65 ตามมาตรการที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบทั้ง 13 มาตรการอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบอาคารชลประทาน โดยเฉพาะบานระบายประตูน้ำให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ สำหรับอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำ 80% ของความจุอ่างฯ ให้ควบคุมปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด ปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างสม่ำเสมอ

ขณะนี้อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศมีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 48,704 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือคิดเป็น 64% ของความจุอ่างฯ รวมกัน เป็นน้ำใช้การได้ 24,768 ล้าน ลบ.ม. มีการใช้น้ำไปแล้ว 17,322 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 78% เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 11,367 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 46% ของความจุอ่างฯ รวมกัน ปริมาณน้ำใช้การได้ 4,671 ล้าน ลบ.ม. มีการใช้น้ำไปแล้วประมาณ 4,847 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 85%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ