นายกฯ แนะใช้ดิจิทัลสร้างสรรค์-เพิ่มรายได้ หาความรู้ ชวนดูหนัง Trust No One

ข่าวทั่วไป Friday April 1, 2022 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติว่า เรื่องดิจิทัลถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ดูจากสถิติคนไทยเข้าถึงการใช้อินเตอร์เน็ตกว่า 80% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของโลก และอย่างน้อยทำให้เกิดการค้นหาความรู้ และเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมากกว่าไปใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่สร้างสรรค์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แนะนำให้ทุกคนไปดูภาพยนตร์ Trust No One ล่าราชาคริปโต ใน Netflix เพื่อจะได้รู้ทั้งวิกฤต โอกาส และมีความเสี่ยงสูง

ส่วนการลงพื้นที่พบประชาชนที่คลองโอ่งอ่างวานนี้(31 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันเดียวกับการรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. มีแต่สื่อมวลชนวิเคราะห์กันไปเอง ไม่เช่นนั้นนายกฯ ก็ไม่ต้องไปไหนเลยนั่งอยู่แต่ทำเนียบรัฐบาลใช่หรือไม่ เพราะความเดือดร้อนของประชาชนเกิดขึ้นทุกวัน ก็จะต้องลงไปดู ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ไม่ค่อยได้ลงพื้นที่เพราะติดสถานการณ์โควิด-19

"ผมก็ไม่อยากให้ทุกอย่างย้อนกลับไปที่เดิม บ้านเมืองย้อนกลับไปที่เก่า ไม่อยากให้กรุงเทพมหานครกลับไปที่เดิม ไร้ระเบียบรกรุงรัง ซึ่งปัจจุบันก็ดีขึ้นมาเยอะแล้ว ก็ขอให้ทำกันต่อไป ใครเข้ามาก็ทำกันเถอะ ทำให้ได้จริงก็แล้วกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ไปรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนก็บอกว่าเข้าใจรัฐบาล เข้าใจสถานการณ์โลกและวาระความจำเป็น เรื่องนี้มีใครไม่เข้าใจบ้าง มีแต่สื่อมวชนที่ไม่เข้าใจหรือไม่ ก็ขอให้เข้าใจกันด้วย เพื่อจะไปข้างหน้าได้ ไม่มีอะไรผิดทั้งหมด หรือถูกทั้งหมด หรือดีทั้งหมด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ดูเรื่องดีๆ ที่รัฐบาลได้ทำบ้าง ส่วนเรื่องใดที่ยังไม่เรียบร้อยก็ขอให้บอกมายังรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พร้อมที่จะแก้ไขเพราะต้องทำงานหลายอย่างไปพร้อมกัน หลายคนอาจจะยังไม่พอใจ และมองว่าบางเรื่องจะต้องดีกว่านี้ แต่หากเข้าสู่ระบบการบริหารราชการจะรู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งสำคัญที่สุดคือทุกเรื่องมี ผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่ มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก การจะทำอะไรต้องรับฟังประชาชน ถ้าประชาชนตอบรับก็สามารถทำได้หมด โดยต้องจัดหางบประมาณให้เพียงพอ ขอให้ประชาชนตั้งสติให้ดี การรับฟังข้อมูลต่างๆ ต้องหาเหตุผลว่าจริงหรือไม่จริง เพราะถ้าหากไปขยายสิ่งที่ไม่จริงมากขึ้น จะยิ่งทำให้การแก้ปัญหามีความยุ่งยากสับสน

ส่วนก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์จะไปตรวจถนนข้าวสารเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาว่าจะปลดล็อคได้แค่ไหนอย่างไรเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวถนนข้าวสารในช่วงสงกรานต์ ซึ่ง ศบค.ก็ปลดล็อคไปหลายอย่างแล้ว เช่น การงดตรวจ RT-PCR ผู้เดินทางเข้าจากต่างประเทศ 72 ชั่วโมง ซึ่งมีการเตรียมการตั้งรับในประเทศไว้แล้ว หากเกิดอะไรขึ้นก็ต้องรับผิดชอบกันร่วมกัน ยืนยันว่ารับฟังความเห็นทั้งสองฝ่าย อะไรที่ปลดล็อคได้ก็ปลด แต่หากมีสถานการณ์เกิดขึ้น ก็กลับย้อนมาเริ่มต้นกันใหม่ นั่นคือความยากของการบริหารคนนับล้านในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ