ตร. แนะระวังดาวน์โหลดแอปฯ มือถือฝังมัลแวร์เสี่ยงถูกแฮกข้อมูล

ข่าวทั่วไป Monday April 4, 2022 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนประสบปัญหาถูกหลอกเอาชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่านของเว็บไซต์ต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยคนร้ายมักจะทำเว็บไซต์ปลอมในรูปแบบที่เรียกว่า Phishing ในการหลอกเอารหัสผ่านเป็นหลัก แต่ล่าสุด นักวิจัยจากบริษัท Pradeo ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในโทรศัพท์มือถือ ได้ตรวจสอบพบแอปพลิเคชันใน Google Play Store ชื่อ Craftsart Cartoon Photo Tools

ทั้งนี้ พบว่า แอปพลิเคชันดังกล่าว ได้แอบฝังมัลแวร์ชื่อ Facestealer ซึ่งจะแอบสร้างหน้าต่างสำหรับลงชื่อเข้าใช้งาน คล้ายกับของเฟซบุ๊ก เพื่อหลอกให้ผู้ใช้เชื่อว่าเป็นหน้าต่างของเฟซบุ๊กจริง ทำให้ถูกหลอกเอาข้อมูลชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของบัญชีเฟซบุ๊ก จากนั้นจะส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของคนร้ายที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งอาจนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในทางมิชอบ และสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กได้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่างๆ แม้ว่าจะมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ แต่อาจมีแอปพลิเคชันที่แอบฝังมัลแวร์ หลุดรอดจากการตรวจสอบของผู้ให้บริการ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อจากการถูกหลอกเอาข้อมูล และทำให้เกิดความเสียหายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ