รมว.คมนาคม สั่งหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาจราจรติดขัดในเส้นทางสายอีสานรับสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Saturday April 9, 2022 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสภาพการจราจรเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ณ จุดอำนวยความสะดวกประชาชนเทศบาลตำบลคลองไผ่ ถนนมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.65 เพื่อเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก

โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และหน่วยงานในพื้นที่มีการบูรณาการทำงานร่วมกัน เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ได้เป็นอย่างดี เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง ป้องกัน ลดจำนวนอุบัติเหตุ ลดความสูญเสีย และจากการตรวจสภาพการจราจรทางอากาศบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 31 (ถนนวิภาวดีรังสิต) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) จังหวัดสระบุรี และเนินคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา และอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี รวมถึงมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 จากด่านทับช้างไปจังหวัดสระบุรี และมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ในวันนี้พบว่า การจราจรเริ่มมีการชะลอตัวบางช่วง จึงได้สั่งการให้ ทล. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขสภาพการจราจรให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้พบว่ามีการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ส่วนหนึ่งเนื่องจากประชาชนยังไม่ใช้บริการ M-Flow จึงได้มอบ ทล.หาแนวทางจูงใจให้ประชาชนมาใช้บริการ M-Flow มากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้กำหนดนโยบายอำนวยความสะดวกในการบริการขนส่งสาธารณะและโครงข่ายคมนาคมอย่างบูรณาการ โดยยึดหลัก "เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19" และขอความร่วมมือเชิญชวนประชาชนร่วมสนับสนุนมาตรการ "คนบ้านใกล้เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ทีหลัง และเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ก่อน" โดยขอให้กลุ่มเดินทางใกล้ (ในรัศมี 200-300 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ) ให้เดินทางออกทีหลัง-กลับไว โดยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ในวันที่ 14 เม.ย.65 และกลับเข้ากรุงเทพฯ ในวันที่ 16 เม.ย.65 ส่วนคนบ้านไกลขอให้เดินทางออกไว-กลับทีหลัง โดยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ในช่วงวันที่ 12-13 เม.ย.65 และกลับเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงวันที่ 16-17 เม.ย.65

พร้อมมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เตรียมความพร้อม กำกับดูแลการบริหารจัดการจราจรบนเส้นทางถนนสายหลักและสายรองที่มีการจราจรหนาแน่นติดขัด โดยการคืนพื้นผิวจราจร/ช่องจราจรบริเวณโครงการก่อสร้าง ตั้งจุดกวดขันวินัยจราจร ประชาสัมพันธ์ให้ใช้เส้นทางเลี่ยงและแจ้งข้อมูลข่าวสารที่สำคัญในการเดินทางให้แก่ประชาชนทราบล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวก ปลอดภัย และให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยถือปฏิบัติตามข้อกำหนดแห่ง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และคำสั่ง ศบค.อย่างเคร่งครัด ดังนี้

1.ให้กรมทางหลวง (ทล.) บูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวงจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกประชาชนบริเวณจุดเชื่อมต่อ ทางโค้ง ช่วงขึ้นเนิน ถนนลาดชัน ที่มีการชะลอตัวของรถ และเปิดเลนพิเศษเพื่อระบายการจราจร ลดการสะสมของรถ และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทล. จะยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ได้แก่ มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด และมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน-บางพลี และพระประแดง-บางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 12 เม.ย.65 ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 18 เม.ย.65 และจะเปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราวเส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 11-18 เม.ย.65 เวลา 06.00-24.00 น. สำหรับขาออกระหว่างวันที่ 11-14 เม.ย.65 และขาเข้าระหว่างวันที่ 15-18 เม.ย.65

2.ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยบริเวณทางลักผ่านและบริเวณจุดตัดระหว่างทางรถไฟกับถนน

3.โทรศัพท์สายด่วนเพื่อบริการข้อมูลข่าวสารและรับเรื่องร้องเรียนต้องพร้อมให้บริการ และหากมีกรณีฉุกเฉินต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมรองรับการเกิดเหตุ

4.ให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เน้นเรื่องการตรวจสอบความพร้อมความปลอดภัยของผู้ขับขี่และยานพาหนะในจุด Checking Point


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ