รฟท. เพิ่มขบวนรถพิเศษรองรับปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์ มั่นใจไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ข่าวทั่วไป Wednesday April 13, 2022 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 65 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 65 การรถไฟฯ ได้เพิ่มขบวนรถพิเศษ จำนวน 13 ขบวน และพ่วงตู้โดยสารจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถที่เดินตามปกติทั่วประเทศ จำนวน 184 ขบวนต่อวัน รองรับการเดินทางได้สูงสุด 100,000 คนต่อวัน

สำหรับภาพรวมสถานการณ์การเดินทางวันหยุดแรกของเทศกาลสงกรานต์ (13 เม.ย.65) มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาใช้บริการต่อเนื่องตลอดทั้งวัน คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางทั่วประเทศกว่า 43,000 คน โดยวันนี้ไม่มีขบวนรถเสริมพิเศษช่วยการโดยสาร

ส่วนเมื่อวานนี้เป็นวันที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ การรถไฟฯ จัดขบวนรถเสริมพิเศษช่วยการโดยสารในเส้นทางสายเหนือ และสายอิสาน จำนวนทั้งหมด 4 ขบวน ผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงค่ำ โดยรวมแล้วไม่หนาแน่น สามารถส่งผู้โดยสารเดินทางได้ครบทุกคน โดยไม่มีผู้โดยสารตกค้าง มีจำนวนผู้ใช้บริการเมื่อวานนี้ ทั้งหมด 48,054 คน เป็นผู้โดยสารขาออก ขบวนรถปกติ 25,981 คน ขบวนรถเสริม 2,449 คน และผู้โดยสารขาเข้า 19,624 คน เส้นทางที่มีผู้โดยสารเดินทางหนาแน่นที่สุด คือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ 14,173 คน รองลงมาคือ สายใต้ 13,981 คน สายเหนือ 11,776 คน สายตะวันออก 5,729 คน และสายแม่กลอง 2,395 คน

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้จัดมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางเพิ่มเติม โดยได้ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย ในการขอความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นปฏิบัติหน้าที่ร่วมเฝ้าระวังตามจุดเสี่ยงบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของการรถไฟฯ การจัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อทำหน้าที่ติดตามประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลการเดินทางของผู้โดยสาร การป้องกันเหตุอันตราย รวมทั้งเฝ้าระวังและตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์สารเสพติดของพนักงาน เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนการห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถและบริเวณสถานีรถไฟในส่วนมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดจุดคัดกรองวัดไข้ผู้โดยสารก่อนเข้าในพื้นที่สถานี การตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ พร้อมกับให้สแกนแอปพลิเคชัน ไทยชนะ

ทั้งนี้ จากการดำเนินตามมาตรการดังกล่าว การรถไฟฯ มั่นใจว่าจะสามารถให้บริการผู้โดยสารเดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยตลอดการเดินทาง และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ